"ศรีสมภพ" ชี้ความเห็นนายกฯ ไม่กระทบนโยบายพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
30 เม.ย. 59
17:27
140
Logo Thai PBS
"ศรีสมภพ" ชี้ความเห็นนายกฯ ไม่กระทบนโยบายพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้
ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ วิเคราะห์นายกฯ กล่าวถึงกระบวนการสร้างสันติสุขภาคใต้แค่อารมณ์ที่ถูกท้าทาย ชี้ไม่กระทบนโยบายพูดคุยสันติภาพ แนะภาคประชาสังคมทำให้รัฐบาลเชื่อมั่นมาถูกทาง ใช้การพูดคุยเป็นกุญแจลดเงื่อนไขความรุนแรงในพื้นที่

วันนี้ (30 เม.ย. 2559) ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอส" ถึงกรณีภาคประชาสังคมหลายคนไม่สบายใจต่อสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ถ้าอ่านสิ่งที่นายกฯ พูดจริงๆ นายกฯ ไม่ได้เปลี่ยนนโยบายทั้งหมด ไม่ได้ปฏิเสธหรือจะหยุดกระบวนการสันติภาพ แต่ที่ผ่านมาเต็มไปด้วยโครงสร้างทางนโยบาย ทั้งระเบียบสำนักนายก คำสั่ง คสช. ซึ่งต้องแก้ปัญหาบางประเด็นที่ทำให้ขอบเขตร่างกรอบการพูดคุยสันติสุข (ทีโออาร์) ไม่บรรลุข้อตกลง ซึ่งที่ผ่านมาการพูดคุยทางเทคนิคบรรลุได้หลายเรื่องแล้ว

ผศ.ศรีสมภพ กล่าวต่ออีกว่า กระบวนการการพูดคุยสันติภาพมี 3 ระยะ คือ การสร้างความไว้วางใจ การทำข้อตกลง และดำเนินการตามแผน ขณะนี้กำลังอยู่ในระยะแรกคือการสร้างความไว้วางใจ ส่วนสถานการณ์ที่เกิดถี่ขึ้นในเดือนมี.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา อาจเป็นปฏิกิริยาหลังการสร้างความไว้วางใจไม่คืบหน้า กลายเป็นแรงกระเพื่อมที่สร้างคำถามต่อสิ่งที่กำลังทำอยู่

“บทบาทของภาคประชาสังคมในเวลานี้ ต้องพยายามทำให้ภาครัฐเชื่อมั่นว่าการพูดคุยมีความสำคัญ และจำเป็นในการลดเงื่อนไขความรุนแรง ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะต้องหันมาฟังเสียงของภาคประชาชน ฝ่ายก่อเหตุรุนแรงก็รู้อยู่ว่าเหตุแต่ละครั้งเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ ดังนั้น ถ้าสร้างความเสียหายรุนแรงก็จะเสียคะแนนทางการเมืองและลดทอนความชอบธรรมของอุดมการณ์” ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง