กรมชลฯ แนะชาวนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาใช้น้ำฝนปลูกข้าวนาปีเป็นหลัก

ภัยพิบัติ
3 พ.ค. 59
17:18
209
Logo Thai PBS
กรมชลฯ แนะชาวนาลุ่มน้ำเจ้าพระยาใช้น้ำฝนปลูกข้าวนาปีเป็นหลัก
รองอธิบดีกรมชลประทานเตือนชาวนาในลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่เตรียมปลูกข้าวนาปีในขณะนี้ให้ใช้น้ำฝนปลูกข้าวเป็นหลัก โดยจะเริ่มได้หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนช่วงปลายเดือนนี้

วันนี้ (3 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เขื่อนหลัก 4 เขื่อนของลุ่มน้ำเจ้าพระยาเหลือน้ำอยู่น้อยมาก เขื่อนภูมิพล และ เขื่อนสิริกิติ์ เหลือน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 8 เท่านั้น ขณะที่เขื่อนส่วนใหญ่ทั่วประเทศมีน้ำต่ำกว่าเกณฑ์กักเก็บน้ำต่ำสุดแล้ว กรมชลประทาน จึงจะส่งน้ำจากเขื่อนไปในลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศไปจนถึงเดือนกรกฎาคมเท่านั้น แต่น้ำเพื่อการปลูกข้าวนาปีก็ขอให้เกษตรกรใช้น้ำฝนเป็นหลัก เพราะเขื่อนไม่มีน้ำพอที่จะส่งไปช่วยเสริมได้

ขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าน่าจะเริ่มประกาศการเข้าสู่ฤดูฝนได้ภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม แต่อาจมีฝนทิ้่งช่วงในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ถ้าชาวนาปลูกข้าวนาปีไปแล้วแต่มีน้ำไม่เพียงพอ กรมชลประทานเตรียมการผันน้ำแม่น้ำลำคลองเข้าไปช่วยเกษตรกรได้บ้าง แต่ไม่สามารถส่งน้ำจากเขื่อนลงมาช่วยได้ เพราะต้องเร่งเก็บน้ำสำรองไว้ในเขื่อนให้มากที่สุด เพื่อรองรับฤดูแล้งในช่วปลายปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง