"สุขุมพันธุ์" ยันอนุมัติโครงการไฟประดับ 39 ล้านบาทถูกต้อง-ขอนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.จนคดีสิ้นสุด

อาชญากรรม
4 พ.ค. 59
11:45
328
Logo Thai PBS
"สุขุมพันธุ์" ยันอนุมัติโครงการไฟประดับ 39 ล้านบาทถูกต้อง-ขอนั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.จนคดีสิ้นสุด
ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่าอนุมัติโครงการอุโมงค์ไฟประดับ งบประมาณ 39 ล้านบาท ถูกต้อง รอคดีสิ้นสุดค่อยตัดสินใจว่าจะออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระหรือไม่ ขอหน่วยงานเกี่ยวข้องมองประโยชน์ทีได้รับก่อนฟันธงความผิด ด้าน อดีต ส.ส.ปชป. แนะ คตง.เอาผิดเพิ่มอีก 2 คน

วันนี้ (4 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. แถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้มูลว่าเป็น 1 ใน 9 คน เกี่ยวข้องฮั้วประมูลโครงการประดับตกแต่งไฟแอลอีดี วงเงิน 39 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 ซึ่งผิดระเบียบและข้อกฎหมาย เนื่องจากงบประมาณที่ใช้เป็นงบเพื่อใช้จ่ายกรณีฉุกเฉินเท่านั้น และโครงการดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาจากสภากรุงเทพมหานคร ขณะที่สื่อมวลชนหลายสำนักให้ความสนใจติดตามอย่างใกล้ชิด

(ฟังคลิป ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แถลงข่าวฉบับเต็มได้ ที่นี่)

ในเวลาต่อมา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แถลงชี้แจงว่า ขอบคุณ สตง. ที่เอาใจใส่ในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าจัดทำโครงการอุโมงค์ไฟประดับแอลอีดีเป็นไปตามนโยบายการท่องเที่ยวที่คิดไว้มาหลายปี และอยากช่วยฟื้นฟูประเทศ จึงรื้อโครงการนี้ขึ้นมาทำ ซึ่งผลตอบรับที่ได้มีคนเข้าชมถึง 1.7 ล้านคน สร้างรายได้ในพื้นที่โดยรอบประมาณ 10 ล้านบาท จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผลประโยชน์ตรงนี้ไปประกอบการพิจารณาก่อนตัดสินความผิด

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่ออีกว่า ยังไม่ยุติบทบาทการทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เพราะ สตง.ไม่ใช่ผู้ชี้ขาด ขอรอให้การตัดสินคดีนี้เป็นสิ้นสุด และไม่ทราบที่ สตง.เตรียมเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้ ม.44 ให้หยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ 

ผู้ว่า กทม.ข้องใจการทำหน้าที่ของ สตง.

ด้าน นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้ติดตามตรวจสอบโครงการอุโมงค์ไฟแอลอีดี กล่าวว่า ขอให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) เอาผิด นายอมร กิจเชวงกุล และนายจุมพล สำเภาพล เพิ่มเติม นอกเหนือจากผู้เกี่ยวข้องรวม 9 คน

"แม้โครงการประดับอุโมงค์ไฟงบประมาณ 39.5 ล้านบาท ของ กทม.จะเป็นนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. แต่มีข้อมูลว่านายอมรเป็นผู้เสนอโครงการ ส่วนนายจุมพลเป็นผู้ลงนามอนุมัติ จึงควรมีส่วนรับผิดชอบด้วย" อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

นายวิลาศ กล่าวต่ออีกว่า กรณี คตง.เสนอให้ปลัด กทม.ฯ ตรวจสอบเรื่องนี้ ควรเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในการตั้งกรรมการสอบสวนมากกว่า นอกจากนี้ ฝาก สตง.ดูส่วนต่างราคาของโครงการ ซึ่งพบข้อมูลว่าการนำเข้าอุปกรณ์มีมูลค่าเพียง 29 ล้านบาท แต่มูลค่าโครงการฯ อยู่ที่ 39.5 ล้านบาท พร้อมเร่งส่งเรื่องนี้ไปยัง ปปช. เนื่องจาก พล.ต.อ. วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ให้คำมั่นไว้ว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้จบภายใน 6 เดือน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง