ประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบธนาคารปรับตู้เอทีเอ็มรองรับชิปการ์ด 16 พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
7 พ.ค. 59
12:47
578
Logo Thai PBS
ประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบธนาคารปรับตู้เอทีเอ็มรองรับชิปการ์ด 16 พ.ค.นี้
ธนาคารพาณิชย์จะเปลี่ยนรูปแบบของบัตรเอทีเอ็ม และบัตรเดบิตจากแถบแม่เหล็ก เปลี่ยนเป็นรูปแบบแบบชิปการ์ดในวันที่ 16 พ.ค.นี้ แต่ผู้ถือบัตรแถบแม่เหล็ก ยังสามารถใช้ถึงปี 2562 ซึ่งจากการสอบถามประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบถึงขั้นตอนและความสำคัญของการเปลี่ยนบัตร

วันนี้ (7 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตจากแถบแม่เหล็กเป็นแบบชิปการ์ด เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคมนี้ แต่ผู้ถือบัตรแถบแม่เหล็กยังสามารถใช้ถึงปี 2562 ซึ่งจากการสอบถามประชาชนที่มีบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิต บางส่วนยังไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบบัตรรวมถึงกังวลเรื่องของค่าใช้จ่าย

ขณะที่เมื่อสำรวจดูที่ตู้เอทีเอ็มของแต่ละธนาคารพบว่ามีบางธนาคารเท่านั้น ที่มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าจะมีการเปลี่ยนรูปแบบบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตเป็นรูปแบบชิปการ์ด

ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดนโยบายให้ธนาคารพาณิชย์ เปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิต จากแบบแถบแม่เหล็กเป็นชิปการ์ด ตั้งแต่ปี 2556 เพื่อแก้ปัญหาการโจรกรรมข้อมูลบัตรแต่ผู้ถือบัตรแถบแม่เหล็ก ยังสามารถใช้บัตรเดิมได้ จนถึงวันที่ 31ธันวาคม 2562 พร้อมขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ ประกาศค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนเป็นชิปการ์ด ก่อนวันที่ 16 พ.ค.เพื่อคลายความกังวลประชาชนเกี่ยวกับภาระค่าเปลี่ยนบัตรที่อาจเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน มีบัตรเอทีเอ็มและเดบิตแถบแม่เหล็กประมาณ60 ล้านบัตร และตู้เอทีเอ็มกว่า 60,000 เครื่องกำลังทยอยปรับระบบ และตู้ ซึ่งปัจจุบันคืบหน้าไปร้อยละ 86

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง