ความเสียหายจากไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดงขยายวงกว้าง

ภูมิภาค
11 พ.ค. 59
10:14
183
Logo Thai PBS
ความเสียหายจากไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดงขยายวงกว้าง
กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบินสำรวจความเสียหายของป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ที่ถูกไฟไหม้ซึ่งขยายวงกว้างมากขึ้น เช่นเดียวกับสถานการณ์ไฟป่าในป่าพรุบาเจาะ อ.ยี่งอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังป้องกันพื้นที่ป่าสมบูรณ์กว่า 10,000 หมื่นไร่

เจ้าหน้าที่จากสำนักการบินศูนย์ปฎับัติการบินที่ 9 กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบินสำรวจความเสียหายในป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ที่ถูกไฟไหม้เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.2559) ซึ่งเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะที่บ้านซรายอ อ.สุไหงโกลก ที่มีการลุกลามมากขึ้น เพราะกระแสลมที่พัดแรง อากาศที่ร้อนจัดและสภาพป่าที่แห้งแล้งก็กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงเป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าหน้าที่ในการควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดและจากการบินสำรวจยังพบจุดไฟไหม้เพิ่มเติมอีกหลายจุด

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ (11 พ.ค.2559) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดมรถสูบน้ำเข้าประจำยังคลองชลประทาน เพื่อสูบน้ำจากคลองชลประทานเข้ายับยั่งไฟป่าที่บ้านลูโบ๊ะซามา อ.สุไหงโกลก ที่ยังคงคุกรุ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษดับไฟป่าพรุโต๊ะแดงยังคงใช้เครื่องมือหนักเพื่อขุดบ่อน้ำทำแนวกันไฟ ก่อนจะสูบน้ำจากบ่อระดมฉีดน้ำเลี้ยงไม่ให้ไฟป่าลุกลามมากกว่าที่เป็นอยู่

ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เช่นกันและเพลิงได้ลุกไหม้สวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านเสียหายจำนวนมาก ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงเพื่อฉีดน้ำสกัดกั้นไฟไม่ให้ลุกลามพื้นที่ป่าสมบูรณ์เนื้อที่กว่า 10,000 ไร่ ซึ่งยังไม่ได้รับการจัดสรรให้ประชาชนในป่าพรุบาเจาะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง