ผู้บริหารแกร็บไบค์ประเทศไทยเตรียมหารืออธิบดีกรมการขนส่งทางบก 17 พ.ค. นี้ หวังแก้ไขให้การบริการถูก กม.

สังคม
11 พ.ค. 59
22:19
509
Logo Thai PBS
ผู้บริหารแกร็บไบค์ประเทศไทยเตรียมหารืออธิบดีกรมการขนส่งทางบก 17 พ.ค. นี้ หวังแก้ไขให้การบริการถูก กม.
ผู้บริหารแกร็บไบค์ประเทศไทย เตรียมพบอธิบดีกรมการขนส่งทางบก 17 พ.ค. นี้ เพื่อหารือแก้ไขข้อกฎหมาย กรณีเรียกใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอพพลิเคชันแกร็บไบค์ เหตุเป็นการใช้รถผิดประเภท หากถูกร้องเรียนถูกปรับ 2,000 บาท

วันนี้ (11 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคลิปเหตุการณ์สนทนาระหว่างคนขับรถจักรยานยนต์รับจ้างพูดกับผู้ให้บริการแกร็บไบค์ ขณะยึดกุญแจไม่ให้สามารถขับรถออกไปได้ รวมถึงความรู้สึกของผู้ใช้บริการ ได้เกิดคำถามและกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงการตีความข้อกฎหมายว่าประชาชนควรเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างแบบไหน

สำหรับกรณีนี้ นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวแนะนำว่า ประชาชนว่าควรเลือกใช้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถูกกฎหมาย โดยเฉพาะวินจักรยานยนต์ที่มีการขึ้นทะเบียนตรวจสอบประวัติอย่างถูกต้อง ที่สำคัญประชาชนที่ใช้บริการจะได้รับการคุ้มครองหากเกิดอุบัติเหตุ

ด้าน ประชาชนผู้ใช้บริการ กล่าวว่า แอพพลิเคชันแกร็บไบค์อาจจะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่อีกด้านมองว่าบางพื้นที่ๆ ไม่มีจักรยานยนต์รับจ้าง การเลือกใช้แอพพลิเคชันดังกล่าวจึงเป็นอีกทางเลือกที่รวดเร็ว เช่นเดียวกับนักศึกษาคนหนึ่ง ระบุว่า แอพพลิเคชันเพื่อการสัญจรนี้ บอกลักษณะและรูปพรรณของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างอย่างชัดเจน

ล่าสุด บริษัท แกร็บประเทศไทย จำกัด ออกเอกสารแถลงถึงสื่อมวลชน ระบุว่า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่เข้าร่วมกับแอพพิเคชันแกร็บไบค์ ได้รับการอบรมด้านความปลอดภัย รวมถึงมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม โดยวันที่ 17 พ.ค. 2559 ผู้บริหารแกร็บไบค์เตรียมเข้าหารือกับอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อแก้ปัญหาด้านข้อกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้บริการของแกร็บไบค์ถือว่ายังมีปัญหาด้านข้อกฎหมาย โดยเฉพาะการใช้รถผิดประเภท ซึ่งหากมีผู้ร้องเรียนผู้ขับขี่จะโดนโทษปรับ 2,000 บาท รวมทั้งการใช้เว็บไซต์ที่ถูกนำมาเป็นสื่อกลางในการประสานงานรับผู้โดยสาร ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อให้พิจารณาดำเนินการลงโทษและเพิ่มโทษให้หนักขึ้นเพื่อป้องปรามปัญหาในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง