รพ.มหาราชนครศรีฯ ขาดแคลนน้ำหนัก ปิดให้บริการ"ศูนย์ไตเทียม"ชั่วคราว กระทบผู้ป่วย

สังคม
16 พ.ค. 59
19:08
435
Logo Thai PBS
รพ.มหาราชนครศรีฯ ขาดแคลนน้ำหนัก ปิดให้บริการ"ศูนย์ไตเทียม"ชั่วคราว กระทบผู้ป่วย
รพ.มหาราช จ.นครศรีธรรมราช ขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ต้องปิด "ศูนย์ไตเทียม"ชั่วคราว กระทบผู้ป่วยฟอกไตต้องไปรักษาโรงพยาบาลใกล้เคียง หลังพื้นที่เขตเทศบาลขาดแคลนน้ำประปานานกว่า 1 เดือน

วันนี้ ( 16 พ.ค.2559 ) โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ต้องปิดให้บริการศูนย์ไตเทียมเป็นการชั่วคราว หลังพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ต้องประสบปัญหาขาดแคลนน้ำประปา นานกว่า 1 เดือน ทำให้ต้องย้ายผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องมือฟอกไตเทียมไปใช้บริการโรงพยาบาลใกล้เคียง เพราะปกติต้องใช้น้ำเฉลี่ยชั่วโมงละ 1,000 ลิตร จึงไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับห้องผ่าตัดที่ต้องเลื่อนนัดผู้ป่อยออกไป โดยจะให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินกับอาการวิกฤติเท่านั้น

นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า มีแหล่งน้ำจำนวนมาก ที่เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน พร้อมให้เทศบาลสูบน้ำผลิตประปาได้โดยไม่คิดมูลค่า ขณะที่ระบบจำหน่ายน้ำยังอยู่ในสภาวะปกติ ไม่เป็นไปตามผู้บริหารของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชอ้างว่ามีปัญหาระบบท่อเก่า พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดปัญหาท่อเก่าจึงเกิดขึ้นเฉพาะช่วงหน้าแล้งเท่านั้น ทั้งที่มีการบริหารงานมาต่อเนื่อง 5 ปี

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อ้างว่า ปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในเขตเทศบาล ช่วงที่ผ่านมา เกิดจากปัญหาภัยแล้ง จากแหล่งน้ำดิบไม่เพียงพอ รวมถึงอุปกรณ์และท่อส่งชำรุด เนื่องจากผ่านการใช้งานมากว่า 20 ปี จำเป็นต้องดำเนินโครงการซื้อน้ำจากเอกชนมูลค่า 5,800 ล้านบาท เป็นเวลา 30 ปี มูลค่ากว่า 5,800 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง