ดีเอสไอ-จนท.ใช้ยูเอวีบินตรวจพื้นที่รอบเหมืองทอง จ.พิจิตร เพื่อเก็บข้อมูล

สิ่งแวดล้อม
22 พ.ค. 59
15:47
169
Logo Thai PBS
ดีเอสไอ-จนท.ใช้ยูเอวีบินตรวจพื้นที่รอบเหมืองทอง จ.พิจิตร เพื่อเก็บข้อมูล
ดีเอสไอพร้อมเจ้าหน้าที่ใช้อากาศยานไร้คนขับตรวจสอบพื้นที่รอบเหมืองทองชาตรี จ.พิจิตร ตามคำขอของชาวบ้านในพื้นที่ ด้านผู้ได้รับผลกระทบกังวลแม้ ครม.สั่งปิดเหมืองทองในประเทศทุกแห่ง เหตุยังไม่มีการแก้กฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษร

วันนี้ (22 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และพนักงานสอบสวน ผู้เชี่ยวชาญด้านแร่ ผู้เชียวชาญด้านมลพิษ อัยการ และที่ปรึกษาด้านต่างๆ ประมาณ 20 คน ลงพื้นที่เก็บข้อมูลในชุมชนรอบเหมืองทองคำชาตรี ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด มหาชน ตามคำร้องขอของชาวบ้านใน จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ และ จ.พิษณุโลก โดยอาศัยอากาศยานไร้คนขับ (ยูเอวี) ของสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม เป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งในการสำรวจ

ด้าน อารมย์ คำจริง ประธานประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ในฐานะตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า การลงพื้นที่ของดีเอสไอช่วยเพิ่มความหวังในการคลี่คลายปัญหาเหมืองทองคำที่มีมายาวนาน เพราะเจ้าหน้าที่จะได้เห็นสถานที่สภาพปัญหาที่แท้จริง รวมถึงความเป็นอยู่ของผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบบริเวณรอบเหมืองทองคำยังคงเคลื่อนไหวต่อเนื่อง แม้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ยุติการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำทุกแห่งทั่วประเทศ โดยอนุญาตให้ดำเนินการจนถึงสิ้นปี 2559 ทั้งนี้ เนื่องจากยังไม่มีการแก้กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบกิจการเหมืองทองอย่างจริงจังหรือเป็นลายลักษณ์อักษร ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง