ผลกระทบจาก Facebook Live

ไลฟ์สไตล์
23 พ.ค. 59
14:21
1,340
Logo Thai PBS
ผลกระทบจาก Facebook Live
กลายเป็นคนที่น่าสนใจได้ไม่ยาก เพราะมีสื่อรายงานสดในมือ แต่การเข้าถึงสื่อเฟซบุ๊กไลฟ์แบบไร้ขอบเขตมีให้เห็นในระยะหลังทั้งจากคนดัง ไอดอล ไม่เว้นแม้กระทั่งสื่อมวลชน จนชวนให้หลายคนฉุกคิดถึงอิทธิพลของสื่อใหม่นี้

เสี้ยวนาทีของความรู้สึกคนดังถ่ายทอดได้ทันทีผ่าน Facebook Live ส่งตรงถึงแฟนคลับแบบไม่ต้องง้อสื่อหลัก จนแทบเป็นเทรนด์ใหม่ที่เหล่าคนมีชื่อเสียงต้องตามให้ทันและใช้ให้เป็น อาร์ต พศุตม์ นักแสดงหนุ่มใช้ Facebook Live มาได้เกือบ 6 เดือนแล้วทั้งโปรโมทผลงานการแสดง และขายภาพลักษณ์หนุ่มรักสุขภาพด้วยการไลฟ์ขณะออกกำลังกาย เขาตั้งกฎเหล็ก คือการไม่ไลฟ์ภาพที่เสี่ยงต่อความอนาจารหรือส่วนตัวจนเกินไป เหมือนกับคนดังที่หลายคนที่ต้องคิดก่อนไลฟ์ เพราะยิ่งไวและเข้าถึงเท่าไหร่ ก็ยากต่อการควบคุมเท่านั้น

ตั้งแต่เฟซบุ๊กไลฟ์เปิดให้คนทั่วไปใช้งานได้ ไม่เฉพาะคนมีชื่อเสียง ทำให้สื่อใหม่ในวันนี้มีความเสี่ยง เพราะไร้การคัดกรองเนื้อหาก่อนนำเสนอผ่านพื้นที่สาธารณะ การแข่งขันเพื่อช่วงชิงผู้ชมในทุกช่องทาง ทำให้สื่อทีวีใช้วิธีไลฟ์สดคู่ไปกับการออกอากาศ หลายภาพเหตุการณ์เกินการควบคุม การทำหน้าที่สื่อจึงถูกตั้งคำถามอีกครั้ง

เฟซบุ๊กไลฟ์จะเป็นพื้นที่สีขาวหรือเทา ก็อาจขึ้นอยู่กับคนใช้และเนื้อหา เพราะพลังส่งต่ออาจมากกว่าที่หลายคนคิดไว้ อย่างไทยเองมีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียนถึง 35 ล้านบัญชี การส่งเนื้อหาโดยตรงแบบไม่ได้คัดกรองเป็นสิ่งที่หลายคนกังวลมาแล้วก่อนหน้านี้ เพราะเฟซบุ๊กไลฟ์ที่สดจนยากจะควบคุม เป็นสื่อที่มากกว่าแค่บอกเล่า แต่ยังมีส่วนกำหนดความคิดคนในสังคมได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง