บราซิลไอเดียเก๋ ชวน ปชช.ปั่นจักรยานสะสมกระแสไฟใช้ฉายหนังฟรีคืนวันเสาร์

ไลฟ์สไตล์
24 พ.ค. 59
10:41
265
Logo Thai PBS
บราซิลไอเดียเก๋ ชวน ปชช.ปั่นจักรยานสะสมกระแสไฟใช้ฉายหนังฟรีคืนวันเสาร์
วิถีชีวิตคนยุคใหม่หันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ที่ประเทศบราซิลเลยนำเอาสองกระแสมารวมกันกลายเป็นกิจกรรมสุดสนุก ด้วยการเปิดให้ประชาชนมาร่วมปั่นจักรยานสร้างกระแสไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้ฉายหนังกลางแปลงยามค่ำคืน

วันนี้ (24 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การปั่นจักรยานอยู่บ้านคนเดียวคงไม่สนุก ที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เลยติดตั้งจักรยานเรียงรายถึง 20 คัน ชวนประชาชนมาออกกำลังกายกันแบบสนุกๆ โดยพลังงานจากการปั่นจะกลายเป็นกระแสไฟฟ้าสะสมไว้ใช้ในคืนวันเสาร์ ภายใต้ธีมงานที่ชื่อ "ซีเน เพดัล" (Cine Pedal)

ไฟฟ้าที่ได้จากกำลังขาของอาสาสมัครนักปั่นทุกคน จะถูกนำไปใช้เพื่อฉายหนังกลางแปลงด้านหน้าลานปั่น โดยระบบทั้งหมดตั้งแต่แสง เสียง ไปจนถึงโปรเจคเตอร์ฉาย ทำให้ไม่จำเป็นต้องพึ่งไฟฟ้าจากส่วนกลางเลยแม้แต่น้อย

Adriana Dutra ผู้จัดงานบอกว่า จุดมุ่งหมายที่แท้จริงของงานซีเน เพดัล ไม่ใช่แค่การผลิตไฟฟ้าใช้เอง เพราะการปั่นกระแสไฟฟ้าด้วยจักรยานนั้นผลิตไฟออกมาได้เพียงเล็กน้อย แต่สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือการทำให้คนตระหนักว่าทุกคนต่างมีส่วนรับผิดชอบต่อพลังงานที่ใช้ไปในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับการส่งเสริมพลังงานทางเลือกผ่านกิจกรรมสันทนาการที่รวมเอากีฬา เทคโนโลยี และวัฒนธรรมไว้ด้วยกัน

นับเป็นครั้งแรกของบราซิล ที่มีการใช้เทคโนโลยีปั่นไฟฟ้าด้วยพลังจากมนุษย์ ซึ่งทางผู้จัดงานวางแผนไว้ว่าจะตระเวนทำแบบนี้ไปตามสถานที่ต่างๆ ในอีก 10 เมืองทั่วประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง