นางแบบโฆษณาสาวข้ามเพศช่วยผ้าส่าหรีในอินเดียขายดี

ไลฟ์สไตล์
24 พ.ค. 59
12:59
628
Logo Thai PBS
นางแบบโฆษณาสาวข้ามเพศช่วยผ้าส่าหรีในอินเดียขายดี
ประเด็นความหลากหลายทางเพศที่ยังไม่เปิดกว้างในสังคมเอเชีย เช่นเดียวกับอินเดียที่ยังไม่ยอมรับและไม่มีพื้นที่ให้คนกลุ่มนี้ ทว่า ดีไซเนอร์ร้านขายเสื้อผ้าส่าหรีขนาดเล็ก กลับเชิญสาวข้ามเพศมาถ่ายแบบโฆษณา จึงกลายเป็นเรื่องแปลกและช่วยให้ขายดีแบบคาดไม่ถึง

วันนี้ (24 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เป็นก้าวสำคัญในประเทศอินเดีย เมื่อดีไซน์เนอร์สาว ชาร์มีลา นาอีร์ (Sharmila Nair) ตัดสินใจใช้นางแบบสาวข้ามเพศ 2 คน มาถ่ายแบบโฆษณาให้กับชุดผ้าส่าหรีของเธอ เพื่อให้เข้ากับคอลเล็กชั่นใหม่ที่เธอออกแบบมาในชื่อ มัซซาวิล (Mazhavil) ที่แปลว่าสายรุ้ง ซึ่งเป็นผลงานที่เธอตั้งใจสร้างสรรค์เพื่ออุทิศให้กับเหล่าเพศทางเลือกโดยเฉพาะ

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในสังคมอินเดีย เนื่องจากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศยังคงเป็นคนชายขอบของสังคม และไม่ได้รับการยอมรับ ส่วนใหญ่จึงตกงานและมีทางเลือกเพียงเป็นนักเต้น นักแสดงตลก หรือเข้าสู่ธุรกิจค้าบริการ

แต่เมื่อไม่นานมานี้ เริ่มเกิดแคมเปญรณรงค์เรื่องความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น เช่นเดียวกับการโฆษณาชุดผ้าส่าหรีที่พยายามเปิดพื้นที่ให้2 สาวข้ามเพศ

นาอีร์ เล่าว่า เธอได้แรงบันดาลใจมาจากโพสต์ประกาศนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตของเพศทางเลือกของรัฐบาล เลยคิดว่าตัวเองน่าจะทำอะไรได้บ้าง จึงดำเนินการติดต่อไปทางองค์กร Queerala ที่ทำงานช่วยเหล่าเพศทางเลือกอยู่ในรัฐเกรละ ก่อนขอนางแบบอาสาสมัครมาถ่ายโฆษณาเสื้อผ้าของเธอ โดยนางแบบต้องมีคุณสมบัติ 2 ข้อ คือเป็นคนชอบใส่ชุดส่าหรีและไม่เขินกล้อง

ทั้งนี้ เมื่อนาอีร์ได้พบกับ 2 นางแบบอาสาสมัครก็ต้องแปลกใจ เพราะทั้งคู่แต่งตัวเป็นผู้ชาย กระทั่งเปลี่ยนชุดและแต่งหน้าจึงกลายเป็นนางแบบสาวสวยอย่างที่เห็น

แม้จะไม่ใช่มืออาชีพ แต่ภาพโฆษณาชุดนี้เรียกความสนใจจากผู้คนทั่วโลก จนชุดส่าหรีทอมือของนาอีร์ขายดีแบบเหนือความคาดหมาย ไม่ใช่แค่คนอินเดีย แต่ยังมีออเดอร์มาจากอังกฤษ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ

“ไม่ได้มีเจตนาอยากสร้างชื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จัก ด้วยการนำนางแบบเพศทางเลือกมาใช้ประชาสัมพันธ์สินค้า แต่ที่ทำแบบนี้เพราะนางแบบทั้ง 2 คนอายุ 29 ปี และกำลังตกงาน จึงมีความตั้งใจจะเปิดพื้นที่ให้พวกเขา เพื่อแสดงให้เห็นว่ากลุ่มคนเพศทางเลือกสามารถทำงานได้ไม่ต่างจากคนทั่วไป และหวังว่าโฆษณาชิ้นนี้จะช่วยให้ทั้งคู่ได้งานทำเช่นกัน” ดีไซเนอร์สาว ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง