ชาวเลหาดราไวย์ปะทะชายฉกรรจ์ 100 คน หลังถูกปิดเส้นทางสัญจร

ภูมิภาค
25 พ.ค. 59
14:56
455
Logo Thai PBS
ชาวเลหาดราไวย์ปะทะชายฉกรรจ์ 100 คน หลังถูกปิดเส้นทางสัญจร
เกิดเหตุปะทะระหว่างชาวเล หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต กับกลุ่มชายฉกรรจ์เกือบ 100 คนที่นำวัสดุมาปิดทางสัญจร คาดเป็นคนของบริษัทเอกชนที่อ้างเป็นเจ้าของที่ดิน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน

วันนี้ (25 พ.ค.2559) เวลาประมาณ 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุปะทะกันระหว่างชาวเลกับชายฉกรรจ์เกือบ 100 คน ซึ่งคาดว่าเป็นคนของบริษัท บารอน เวิลด์เทรด จำกัด หลังจากที่กลุ่มชายฉกรรจ์นำรถแบ็คโฮมาปรับพื้นที่และปิดเส้นทางสัญจรของชาวบ้าน

การปะทะใช้เวลานานประมาณ 30 นาที ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะล่าถอย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคุมสถานการณ์อยู่ในพื้นที่ ขณะที่ชาวเลช่วยกันย้ายก้อนหินขนาดใหญ่และวัสดุต่างๆ ที่มีการนำมาปิดทางสัญจรออก

เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 4 คน เป็นคนของบริษัท

 

ความขัดแย้งระหว่างบริษัทเอกชนกับกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน และมีการปะทะกันในลักษณะนี้หลายครั้ง โดยบริษัทบารอนฯ อ้างว่าทางเดินสาธารณะนี้อยู่ในเขตที่ดินที่ทางบริษัทเป็นเจ้าของ ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่าเป็นเส้นทางสาธารณะและอยู่นอกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของบริษัท

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2559 คณะทำงานฟื้นฟูวิถีชาวเล จ.ภูเก็ต ได้หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางเดินสาธารณะของชาวเลหาดราไวย์ได้ข้อสรุปว่า ทางเดินสาธารณะที่ชาวเลอ้างว่าใช้มาตั้งแต่บรรพบุรุษไม่ปรากฏชัดในภาพถ่ายทางอากาศ แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ของบริษัทฯ พบว่าไม่ได้ครอบคลุมพื้นที่จากริมหาดทั้งหมด ทำให้มีเนื้อที่กว้างกว่า 3 เมตร ยาว 250 เมตร ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นทางเดินสาธารณะจากหมู่บ้านไปยังบาลายและที่จอดเรือให้กับชาวเลได้

โดยคณะทำงานเสนอให้มีการกันพื้นที่นี้ออกมาและให้จังหวัดภูเก็ตออกเอกสารเป็นพื้นที่สาธารณะตามกฎหมาย เพื่อป้องกันปัญหาภายหลัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง