วันนี้ ! เส้นตายดีเอสไอให้ "ธัมมชโย" รับทราบข้อหา

อาชญากรรม
25 พ.ค. 59
20:14
554
Logo Thai PBS
วันนี้ ! เส้นตายดีเอสไอให้ "ธัมมชโย" รับทราบข้อหา
วันที่ 26 พ.ค.2559 เป็นเส้นตายที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกำหนดให้พระเทพญานมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มารับทราบข้อกล่าวหาในคดีร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร กรณีรับเงินบริจาคจากอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น

ทีมแพทย์ของวัดพระธรรมกายยังยืนยันว่าพระธัมมชโยป่วยหนักจนไม่สามารถออกนอกวัดได้ และทีมแพทย์เรียกร้องแพทยสภาให้เข้าไปวินิจฉัยโรคยืนยันข้อเท็จจริง จึงมีแนวโน้มว่าพระธัมมชโยจะไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหาตามที่ดีเอสไอกำหนด

วันนี้ (25 พ.ค.) ร.ท.นพ.ชูชัย พรพัฒนาพันธ์ คณะแพทย์ผู้รักษาอาการพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กล่าวว่า เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อสาธารณะจึงต้องการให้แพทยสภา ส่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มาตรวจและวินิจฉัยโรค พระธัมมชโย ที่วัดพระธรรมกาย

ส่วนกรณีแพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตการอาพาธและการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ให้การรักษาพระธัมมชโยนั้น นพ.ชูชัยตอบโต้ว่าในฐานะแพทย์ ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์การรักษาของผู้อื่น ส่วนอาการอาพาธของพระธัมมชโยนั้น ขณะนี้ต้องรักษาตามอาการ โดยฉีดยาสลายลิ่มเลือด ที่อุดตันในเส้นเลือดดำลึก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2559 ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับพระธัมมชโยตามคำร้องขอของดีเอสไอ ภายหลังจากที่พระธัมมชโยไม่ยอมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอและขอเลื่อนมาหลายครั้ง โดยอ้างว่าป่วย แต่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอเชื่อว่าพระธัมมชโยสามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ ซึ่งในวันที่ 26 พ.ค.เป็นวันสุดท้ายที่ดีเอสไอระบุ

เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.2559) ศาลอาญาได้ยกคำร้องของทีมทนายความพระธัมมชโยที่ขอให้เพิกถอนหมายจับ โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าการอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาชอบตามกฎหมาย จึงไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง