คนบันเทิงใช้ "ความรัก-ใจ" เลิกบุหรี่

Logo Thai PBS
คนบันเทิงใช้ "ความรัก-ใจ" เลิกบุหรี่
ทำงานดึก ทำงานหนัก ยิ่งเป็นศิลปินต้องคิดงานศิลปะยิ่งเครียด เป็นข้ออ้างที่หลายคนยกมาใช้หาเหตุผลในการสูบบุหรี่ ในวันงดสูบบุหรี่โลกปีนี้ มีตัวอย่างคนบันเทิงที่โบกมือลาขาดจากบุหรี่ ซึ่งทำได้ไม่ยากแค่ใช้ใจล้วนๆ

วันนี้ ( 31 พ.ค.2559) เสียงเล็กๆของลูกเปลี่ยนชีวิต "แวร์ โซ" คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวไปทั้งชีวิต เพราะทันทีที่รู้ว่าตั้งครรภ์ก็เป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้นักแสดงหญิงตัดสินใจเลิกบุหรี่ที่ติดมานานตั้งแต่วัยรุ่น แม้เคยพยายามเลิกหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ

 

ณิชาภา แซ่โซว (แวร์ โซว)และน้องคนดี

ณิชาภา แซ่โซว (แวร์ โซว)และน้องคนดี

ณิชาภา แซ่โซว (แวร์ โซว)และน้องคนดี

 

ณิชาภา แซ่โซว (แวร์ โซว) กล่าวว่า 13 ปีที่เลิกขาดจากบุหรี่ ยอมรับมีบางครั้งที่เครียดหนัก จนอยากกลับมาสูบบุหรี่เพราะเชื่อว่าช่วยบรรเทาทุกข์ในใจได้ หากคำถามสั้นๆ ของ "คนดี" ลูกสาวที่ถามแม่ด้วยความใสซื่อว่าทำไมต้องสูบบุหรี่ ก็ช่วยเตือนสติไว้เสมอ

เป็นคู่แม่ลูกคนบันเทิงที่ไม่เพียงไปไหนไปกัน ยังเป็นตัวอย่างพลังรักที่ช่วยให้ก้าวข้ามอุปสรรคได้ทุกสิ่ง ไม่เว้นแต่บุหรี่ที่หลายคนคิดอยากเลิกแต่ล้มเหลว วันนี้ไม่เพียงประกาศลาขาดจากบุหรี่ ทั้งคู่ยังเป็นกำลังใจให้คนรอบตัวหันมารักตัวเองมากขึ้น

อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์)

อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์)

อนุสรณ์ มณีเทศ (โย่ง อาร์มแชร์)

 

นักร้องหนุ่ม "อนุสรณ์ มณีเทศ"(โย่ง อาร์มแชร์) เป็นอีกคนบันเทิงที่ตัดสินใจเลิกเป็นสิงห์อมควันมาได้ร่วมปีแล้ว หลังจากสูบบุหรี่มา 20 ปี และหนักสุดคือเกือบ 2 ซองต่อวัน กำลังใจสำคัญคือ ภรรยาสาว "ก้อย แซทเทอร์เดย์ เซโกะ" ที่เคยร้องขอให้เลิกสูบบุหรี่มาตลอด วันนี้นักร้องหนุ่มวัย 34 ปี ตั้งใจมอบสุขภาพดีที่สัมผัสได้หลังเลิกสูบเป็นของขวัญชิ้นสำคัญให้คนรัก จากที่เคยคิดแบบคึกคะนองว่าสูบบุหรี่แล้วเท่ แต่หากลองมองย้อนไปกลับตรงกันข้าม ไม่เพียงเสียบุคลิก มีกลิ่นตัว ยังทำลายเสียง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของนักร้อง และเป็นเวลาเกือบปีแล้วที่ลาขาด"โย่ง อาร์มแชร์" ยิ้มมีความสุขกับร่างกายที่เริ่มซ่อมแซมตัวเอง ขณะเดียวกันก็ยังภูมิใจเพราะเอาชนะใจตัวเองได้สำเร็จ

ยังมีคนบันเทิงอีกไม่น้อยที่ตระหนักในโทษภัยของบุหรี่ อย่าง แร๊พเปอร์หนุ่ม "ดาจิม" ที่พยายามถึง 4 ครั้ง กว่าจะโบกมือลาจากมวนบุหรี่ได้สำเร็จ นางเอกสาว "สายป่าน อภิญญา" ก็ตัดสินใจเลิกบุหรี่เพื่อแม่

สายป่าน อภิญญา

สายป่าน อภิญญา

สายป่าน อภิญญา

 

ดารารุ่นใหญ่ "โกวิทย์ วัฒนกุล" ได้กำลังใจจากครอบครัวหนุนจนเลิกบุหรี่ได้ในที่สุด รวมถึงศิลปินหนุ่ม "เฟิร์ท สลอตแมชชีน" ที่ไม่เพียงเลิกสูบบุหรี่ได้ ยังคอยเป็นกำลังใจให้ผู้ที่อยากเลิกคนอื่นๆ แต่ละคนล้วนใช้แรงผลักดันจากความรักของคนรอบข้างมากกว่าพึ่งอุปกรณ์ช่วย

เฟิร์ท สลอตแมชชีน

เฟิร์ท สลอตแมชชีน

เฟิร์ท สลอตแมชชีน

 

สอดคล้องข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2554 พบว่าคนไทยที่เลิกสูบบุหรี่สำเร็จ 4.6 ล้านคน 9 ใน 10 ใช้วิธีเลิกด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งยาหรืออุปกรณ์ใดๆ ขณะที่การหักดิบ หรือเลิกทันทีก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่หลายคนเข้าใจ การเลิกสูบบุหรี่จึงเป็นเรื่องของใจล้วนๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง