เกาหลีใต้ยกระดับรายการแข่งร้องเพลงสร้างแชมป์ 10 สมัย แบบไม่เผยหน้า-ไม่สนฐานแฟนคลับ

Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ยกระดับรายการแข่งร้องเพลงสร้างแชมป์ 10 สมัย แบบไม่เผยหน้า-ไม่สนฐานแฟนคลับ
รายการประกวดร้องเพลงของเกาหลีใต้คิดค้นวิธีสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสร้างกฎให้ผู้เข้าแข่งกันเท่าเทียมกันแล้วตัดสินจากพลังเสียงเพียงอย่างเดียว จนรายการหนึ่งได้ผู้ชนะเป็นแชมป์ติดต่อกัน 10 สมัย ทั้งที่ไม่เคยเผยตัว

วันนี้ (31 พ.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไม่มีใครเคยเห็นหน้าหรือรู้ว่ามีแฟนคลับมากขนาดไหน แต่ถ้าเป็นเรื่องเสน่ห์ของน้ำเสียง ไม่มีใครเกิน "นายพลดนตรีที่เป็นเพื่อนบ้านของเรา" หรือ “Our Neighborhood Music General นามแฝงของแชมป์ 10 สมัยแห่ง King of masked singer รายการประกวดร้องเพลงสุดฮิตของเกาหลีใต้

กฎของรายการนี้ คือผู้เข้าแข่งกันทั้งหมด 8 คน ต้องตั้งชื่อแฝงและใส่หน้ากากร้องเพลง เพื่อไม่ให้ปัจจัยเรื่องของหน้าตาและฐานแฟนคลับมาเกี่ยวข้อง เพราะเหล่ากรรมการจะตัดสินกันด้วยคะแนนโหวตล้วนๆ 

เมื่อประชันเพลงกันแล้วฝ่ายใดแพ้ต้องเปิดเผยตัว โดยผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายต้องท้าชิงแชมป์จากสัปดาห์ก่อน ปรากฎว่าหน้ากากนายพลดนตรีฯ สามารถครองแชมป์ติดต่อกันถึง 10 สมัย ทีเดียว

นายพลดนตรีฯ ปรากฎตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2559 ซึ่งทางผู้ชมรายการคาดเดาว่ามีนายพลดนตรีฯ เป็นนักร้องนำของวงอินดี้วงหนึ่ง

ทั้งนี้ การป้องกันแชมป์ครั้งที่ 9 ผ่านการดวลเพลง 1 Million Roses นั้น เมื่ออัพโหลดขึ้นบนโลกออนไลน์ และยังไม่ทันครบ 24 ชม. พบว่ามียอดชมมากกว่าล้านครั้ง ขณะที่ความนิยมที่มีต่อรายการก็มาแรงอยู่ที่ร้อยละ 13.5 ติดอันดับห้าของเรตติ้งรายการสูงสุดในเกาหลีใต้ของช่วงเวลาเดียวกัน

รายการ King of masked singer เป็นหนึ่งในหลายๆ รายการประกวดร้องเพลงที่นำรูปแบบของเกมโชว์มาใช้ ขณะที่กลิ่นอายของปริศนาช่วยสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชมได้มากขึ้น จนหลายครั้งผู้ชมต้องแปลกใจเมื่อพบว่าเปิดหน้ากากมาแล้วเป็นคนดังที่รู้จักกันดี ซึ่งกฎแบบนี้ยังช่วยให้แข่งขันได้อย่างเท่าเทียมมากขึ้นด้วย

ต่างจากรายการเพลงทั่วไป ที่มักจะเป็นพื้นที่ให้เหล่าวงดังไปเปิดตัวเพลงใหม่ และให้มีการแข่งขันกันให้พอเป็นพิธีเท่านั้น

ด้าน หน้ากากนายพลดนตรีฯ ให้สัมภาษณ์ถึงชัยชนะสมัยที่ 10 ไว้ว่า ถ้ารู้ว่าจะมาได้ไกลถึงขนาดนี้ เขาจะหาชุดมาใส่เองตั้งแต่แรก เพราะชุดที่ใช้ทุกครั้งนี้เป็นชุดที่ยืมมา ซึ่งหลายสัปดาห์ก็ร้อนมากกว่าจะแข่งขันเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง