ปตท.สผ.พร้อมร่วมประมูลเเหล่งปิโตรเลียมบงกช

เศรษฐกิจ
1 มิ.ย. 59
19:33
317
Logo Thai PBS
ปตท.สผ.พร้อมร่วมประมูลเเหล่งปิโตรเลียมบงกช
หลังรัฐบาลมติให้ใช้วิธีประมูลสิทธิ์สำรวจและผลิตปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและบงกชในอ่าวไทย ซึ่งจะหมดอายุในปี 2565 และ 2566 บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมยืนยันพร้อมเข้าร่วมประมูลแหล่งบงกช

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. ระบุว่า พร้อมจะร่วมประมูลเพื่อให้ได้รับสิทธิ์บริหารจัดการแหล่งปิโตรเลียมบงกชที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 2566 หากได้รับสิทธิ์ดำเนินการต่อก็จะเกิดความต่อเนื่องในการรักษากำลังการผลิต

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเเละกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. ยืนยันว่ามีการเตรียมแผนรองรับหากแพ้การประมูล แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะลดกำลังการผลิตและรื้อถอนโครงสร้างพื้นฐานในการขุดสำรวจปิโตรเลียมหรือไม่ เพราะต้องหารือกับภาครัฐอีกครั้ง ส่วนแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณที่บริษัทเชฟรอนได้รับสัมปทานอยู่ในปัจจุบันและจะเปิดประมูลในรอบเดียวกัน ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะร่วมประมูลหรือไม่

 

ขณะเดียวกันนายสมพร ได้เเสดงความเป็นห่วงว่าหากไม่มีการเปิดประมูลภายใน 1 ปี หลังการแก้ไข พ.ร.บ.ปิโตรเลียมแล้วเสร็จตามที่รัฐบาลประกาศไว้ จะกระทบต่อปริมาณก๊าซที่ผลิตได้ในช่วงปลายสัมปทาน

สำหรับแหล่งบงกชมีกำลังการผลิต 850 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 20 ของกำลังการผลิตทั้งหมดของ ปตท.สผ. โดยในนี้จะลงทุนเพื่อรักษากำลังการผลิตใกล้เคียงกับระดับเดิมตามสัญญาซื้อขายระยะยาว 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง