เตือนภัยเด็กนั่งซ้อนท้ายรถ จยย.ช่วงหน้าฝนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

สังคม
2 มิ.ย. 59
07:03
289
Logo Thai PBS
เตือนภัยเด็กนั่งซ้อนท้ายรถ จยย.ช่วงหน้าฝนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยในเด็ก เตือนผู้ปกครองไม่ควรให้บุตรหลานอายุต่ำกว่า 6 ปี ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ในช่วงหน้าฝน เพราะถนนลื่น อาจได้รับอุบัติเหตุจนทำให้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เตือนผู้ปกครองที่มีความจำเป็นต้องให้บุตรหลานนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่รถจักรยานยนต์ช่วงหน้าฝน เนื่องจากถนนลื่นและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

โดยขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองลดความเร็วในการขับขี่ สวมหมวกนิรภัยให้กับบุตรหลานเเละควรนั่งประกบหน้าหลัง โดยให้เด็กนั่งอยู่ตรงกลาง ป้องกันเด็กลื่นไถลออกไปจากเบาะนั่ง รวมถึงป้องกันเด็กตกจากรถจักรยานยนต์ หรือหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีนั่งซ้อนท้าย เพราะขาเด็กไม่ถึงที่วางเท้าเเละอยู่ในวัยที่ต้องได้รับการดูเเลอยู่ตลอดเวลา

จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจรกับเด็กในปี 2558 พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิต 203 คน เด็กอายุระหว่าง 5-9 ปี เสียชีวิต 177 คน เเละเด็กอายุระหว่าง 10-14 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร 409 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง