"ยอโควิช" สร้างประวัติศาสตร์ 1 ปี คว้าแชมป์ 4 แกรนด์สแลม เป็นคนแรกในรอบเกือบ 50 ปี

กีฬา
6 มิ.ย. 59
07:54
803
Logo Thai PBS
"ยอโควิช" สร้างประวัติศาสตร์ 1 ปี คว้าแชมป์ 4 แกรนด์สแลม เป็นคนแรกในรอบเกือบ 50 ปี
โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย วัย 29 เอาชนะ แอนดี เมอร์เรย์ คู่แข่งชาวสก็อต ในศึกเทนนิสเฟรนช์ โอเพน 3 ต่อ 1 เซต สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นนักเทนนิสคนแรกในรอบเกือบ 50 ปี ที่เป็นแชมป์แกรนด์ สแลมครบทั้ง 4 รายการ

การแข่งขันเทนนิสชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ ที่โรลังด์ การ์รอส ประเทศฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.2559) โนวัค ยอโควิช มือหนึ่งของรายการ พบกับ แอนดี เมอร์เรย์ ทั้งสองต่างก็ลุ้นแชมป์เฟรนช์ โอเพน สมัยแรกเช่นกัน

เซตแรก เมอร์เรย์ เริ่มต้นได้ดี เบรกเกมเสิร์ฟขึ้นนำ 5-3 ก่อนจะปิดเกมเสิร์ฟของตัวเองชนะไป 6-3
เซตที่สอง ยอโควิช กลับมาเล่นได้อย่างแข็งแกร่ง และใช้เวลาในเซตนี้เพียง 33 นาที ชนะ เมอร์เรย์ ไป 6-1 เซตที่สาม ยอโควิช ยังเล่นได้แน่นอนและชนะไปได้อีก 6-2 ก่อนที่ยอโควิชจะเบรกเมอร์เรย์ อีก 2 เกมเสิร์ฟในเซตที่ 4 และเอาชนะได้อีก จบเกมยอโควิชชนะไป 3 ต่อ 1 เซต (3-6 6-1 6-2 และ 6-4)

ยอโควิช คว้าแชมป์เฟรนช์ โอเพนสมัยแรกได้สำเร็จ หลังอกหักแพ้ในรอบชิงชนะเลิศมาถึง 3 ครั้ง และเป็นนักเทนนิสชายคนที่ 8 ที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมทั้ง 4 รายการ ต่อจากร็อด เลเวอร์ นักเทนนิสชาวออสเตรเลียที่คว้าแชมป์ทั้ง 4 รายการได้สำเร็จเมื่อปี 1969 หรือเมื่อ 47 ปี ก่อน

ยอโควิชให้สัมภาษณ์หลังคว้าแชมป์ว่าวันนี้ถือเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพการเล่นเทนนิสของเขาและบอกว่าเขาสัมผัสได้ถึงความรักที่แฟนเทนนิสมีให้เขา และนั่นเป็นเหตุผลที่เขาใช้ไม้เทนนิสวาดรูปหัวใจขนาดใหญ่ลงบนคอร์ท เหมือนที่กุสตาโว เคอร์เทน หรือ "กูก้า" นักเทนนิสชาวบราซิลทำเมื่อปี 2001 เพื่อแสดงความขอบคุณแฟนๆ ที่ส่งแรงใจเชียร์

"ผมวาดหัวใจบนพื้นสนามแบบเดียวกับที่กูก้าทำเพื่อบอกแฟนๆ ว่าหัวใจของผมอยู่กับทุกคนที่นี่" ยอโควิชหยอดคำหวาน

ด้านเมอร์เรย์แสดงความยินดีกับยอโควิช โดยบอกว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเป็นแชมป์แกรนด์ สแลมถึง 4 รายการภายในปีเดียว

"นี่เป็นวันของเขา โนวัคทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา การเป็นแชมป์ 4 แกรนด์ สแลมภายในปีเดียวไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นง่ายๆ" เมอร์เรย์กล่าว "สำหรับผม ผมรู้สึกแย่ที่แพ้แมตช์นี้ แต่ก็ภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง