สภากทม. เดินหน้าสอบใช้งบ 16 ล้าน ปรับปรุงห้องผู้ว่าฯ

สังคม
8 มิ.ย. 59
19:35
490
Logo Thai PBS
สภากทม. เดินหน้าสอบใช้งบ 16 ล้าน ปรับปรุงห้องผู้ว่าฯ
สภากรุงเทพมหานคร กำลังเดินหน้าตรวจสอบ กรณีกระแสข่าวการใช้งบประมาณ 16 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงห้องทำงานของผู้บริหาร กทม. ซึ่งหากมีการปรับปรุงก่อนการประกวดราคา อาจจะทำให้โครงการนี้ผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

วันนี้ (8 มิ.ย.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังปฏิบัติงานภายในห้องทำงาน บริเวณชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน้าห้องทำงานผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งปกติแล้วการเข้า-ออก ต้องได้รับอนุญาตจากผู้บริหารก่อน ทำให้ไม่สามารถรู้ได้ว่า ภายในห้องทำงานมีการปรับปรุงหรือไม่ หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การใช้งบประมาณกว่า 16 ล้านบาทเพื่อดำเนินการโครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารกรุงเทพมหานคร

นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล ในฐานะประธานคณะกรรมการการโยธาและผังเมือง สภากรุงเทพมหานคร ระบุว่า ประสานขอข้อมูลจากสำนักการโยธา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 ประเด็น ได้แก่ การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 หรือไม่ ดำเนินการปรับปรุงห้องผู้บริหารเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือไม่ และความเหมาะสมที่ต้องดำเนินการปรับปรุงของแต่ละห้อง

รายงานข่าวอ้างว่า โครงการนี้ข้าราชการประจำเป็นผู้เสนอโครงการฯ โดยผู้บริหารกรุงเทพมหานครไม่ทราบเรื่อง ส่วนเอกสารที่มีการเผยแพร่โครงการทางเว็บไซต์ เป็นเพียงแบบประเมินเพื่อหาราคากลาง ขณะที่ข้าราชการประจำ ปฏิเสธให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า โครงการนี้ไม่ได้ปรับปรุงเพียงห้องทำงานของผู้ว่าฯ กทม. แต่รวมถึงห้องผู้บริหารคนอื่นด้วย

ล่าสุด นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เตรียมประสานสำนักการโยธา ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการ ตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้น หากการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหารดำเนินการก่อนที่จะมีการประกวดราคา อาจเข้าข่ายไม่โปร่งใส เพราะถือว่าผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง