ศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 ปี “ชูชีพ-วิทยา” ข้อหาฮั้วประมูลปุ๋ยกระทรวงเกษตรฯปี 45

การเมือง
8 มิ.ย. 59
20:47
896
Logo Thai PBS
ศาลฎีกาสั่งจำคุก 6 ปี “ชูชีพ-วิทยา” ข้อหาฮั้วประมูลปุ๋ยกระทรวงเกษตรฯปี 45

วันนี้ (8 มิ.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุกนายชูชีพ หาญสวัสดิ์ และนายวิทยา เทียนทอง เป็นเวลา 6 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อปุ๋ยของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2545

องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายวิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นจำเลยที่ 1 และ2 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือฮั้วประมูล ในโครงการจัดซื้อปุ๋ยอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรฯ จำนวน 131,000 ตัน วงเงิน 367 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติในปี 2545

โดยองค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมาก มีมติว่า จำเลยทั้ง 2 กระทำผิดจริง โดยร่วมกันทุจริตและกำหนดคุณสมบัติของผู้เข้าประมูล เอื้อประโยชน์ให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย เป็นผู้ประมูลได้เพียงรายเดียว พร้อมทั้งเร่งรีบอนุมัติจัดซื้อ โดยไม่คำนึงถึงข้อทักท้วงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยสั่งจำคุกคนละ 6 ปี ก่อนเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ นำตัวทั้ง 2 คนไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง