สตง.เผย ยังไม่มีมูลชี้ชัดใช้เงิน 16 ล้าน ปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหาร กทม. ไม่โปร่งใส

สังคม
10 มิ.ย. 59
20:57
253
Logo Thai PBS
สตง.เผย ยังไม่มีมูลชี้ชัดใช้เงิน 16 ล้าน ปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหาร กทม. ไม่โปร่งใส
จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าห้องทำงานของผู้บริหาร กทม. ผ่านการปรับปรุงใหม่แล้วจริงหรือไม่ หลังถูกตั้งข้อสังเกตการใช้งบเพื่อปรับปรุง 16 ล้านบาท เนื่องจาก สตง.เข้าตรวจสอบได้ถึงแค่หน้าห้องผู้ว่าฯ ส่วนผู้เกี่ยวข้องให้การปฏิเสธและไม่พบเอกสารจัดซื้อจัดจัดจ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 มิ.ย. 2559) เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้าสังเกตการณ์และถ่ายภาพวีดิโอบันทึกไว้เป็นหลักฐาน กรณีการใช้งบประมาณ 16 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงห้องทำงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งสามารถเข้าตรวจสอบได้ลึกที่สุดคือหน้าห้องผู้ว่าฯ กทม. เท่านั้น

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตการใช้เงินเพื่อปรับปรุงห้องทำงานของผู้ว่ กทม.ในหลายประเด็น เช่น โทรทัศน์เครื่องละ 3 แสนบาท โต๊ะกินข้าวประมาณ 1 แสนบาท เป็นต้น

ยังมีการตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่าพื้นที่ดังกล่าวถูกปรับปรุงเสร็จแล้ว แต่เหตุใดยังมีความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการเสนอปรับปรุงพื้นที่อีกครั้ง

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบเอกสารเปิดเผยราคากลางและการคำนวณราคางานก่อสร้างโครงการปรับปรุงห้องทำงานผู้บริหาร กทม.ของสำนักการโยธา แยกเป็น 3 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 ค่างานต้นทุน ประกอบด้วยงานปรับปรุงห้องโถง ห้องอัมรินทร์ ห้องทำงานคณะผู้บริหาร ห้องเลขานุการผู้ว่ากทม. รวมเป็นเงินประมาณ 13 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 ครุภัณฑ์จัดซื้อ หรือ สั่งซื้อ เป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งบางรายการอย่างเช่น โต๊ะกินข้าวภายในห้องประชุมพบว่า ราคาต่อชิ้นอยู่ที่ 130,500 บาท และโทรทัศน์ ขนาด 75 นิ้ว ราคาต่อเครื่อง 329,900 บาท และส่วนที่ 3 ค่าใช้จ่ายพิเศษตามข้อกำหนดอีกประมาณ 1 ล้านบาท

“สำหรับการประสานขอข้อมูลเพื่อตรวจสอบค่อนข้างยาก ทุกฝ่ายต่างปฏิเสธ โดยอ้างว่าติดภารกิจราชการ ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดถึงความไม่โปร่งใสของโครงการดังกล่าว เนื่องจากไม่มีเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง” นายพิศิษฐ์ ระบุ

ขณะที่ นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล สมาชิกสภา กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการโยธาและผังเมือง สภา กทม. กล่าวว่า วันที่ 21 มิ.ย.นี้ จะเรียกเจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธาและสำนักการระบายน้ำ เข้าชี้แจงการใช้งบประมาณ รวมทั้งอดีตหัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. มาสอบถามข้อมูล หลังพบว่าเคยเสนอเรื่องปรับปรุงห้องทำงานผู้ว่าฯ กทม. บางส่วนไปแล้วเมื่อปี 2557 โดยจะเร่งตรวจสอบคู่ขนานกับ สตง. เพื่อสร้างความกระจ่างให้กับประชาชนเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง