ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน มุ่งหน้าบ้านหนองแซง จ.กาฬสินธุ์ พื้นที่ขุดเจาะสำรวจก๊าซปิโตรเลียม

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 59
11:49
248
Logo Thai PBS
ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน มุ่งหน้าบ้านหนองแซง จ.กาฬสินธุ์ พื้นที่ขุดเจาะสำรวจก๊าซปิโตรเลียม
ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน รับมอบธงจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เพื่อนำธงสัญลักษณ์ของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนา เข้าร่วมขบวนตลอดการเดิน

วันนี้ (19 มิ.ย.2559) ขบวนเดินเพื่อสิทธิชีวิตคนอีสาน รับมอบธงจากชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี เพื่อนำธงสัญลักษณ์ของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนา เข้าร่วมขบวนตลอดการเดิน โดนก่อนหน้านี้ มีการทำกิจกรรมในหลายพื้นที่ ในรูปแบบคาราวานเยี่ยมยามถามข่าว เช่น พื้นที่ก่อสร้างเขื่อนโป่งขุนเพชร จ.ชัยภูมิ - พื้นที่ปัญหาที่ดินทำกิน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ - พื้นที่เหมืองทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย และพื้นที่ล่าสุด คือพื้นที่โครงการเเหมืองแร่โปแตซ อ.เมืองและ อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ซึ่งการเดินในวันนี้ มีจุดหมายปลายทางที่ บ้านหนองแซง อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พื้นที่ขุดเจาะสำรวจก๊าซปิโตรเลียม

กิจกรรมเดินเพื่อสิทธิชีวิตของคนอีสาน หรือ #walk4right เป็นกิจกรรมรณรงค์ นำโดยขบวนการอีสานใหม่และเครือข่ายภาคประชาชนอีสาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นสิทธิมนุษยชนในภาคอีสานและเชื่อมร้อยเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยมีที่มาจากการถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพในด้านต่างๆ ที่ส่งผลกระทบกับพัฒนาการด้านสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง