ตำรวจปิดศูนย์ปราบโกงประชามติใน"กทม.-ตจว." ชี้ผิดคำสั่ง คสช.

การเมือง
19 มิ.ย. 59
12:23
319
Logo Thai PBS
ตำรวจปิดศูนย์ปราบโกงประชามติใน"กทม.-ตจว." ชี้ผิดคำสั่ง คสช.
ศูนย์ปราบโกงประชามติ ของกลุ่ม นปช. ทั้งในกรุงเทพฯและในต่างจังหวัดไม่สามารถเปิดตัวได้ตามกำหนดการที่วางไว้เช่นกัน เนื่องจากตำรวจและทหาร อ้างอิงคำสั่ง คสช. ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน เข้าดำเนินการควบคุมและยุติกิจกรรม

วันนี้ (19 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลเข้าควบคุมพื้นที่จัดงานแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ของกลุ่ม นปช. เนื่องจากมีกำหนดการที่จะเปิดศูนย์สาขา อย่างเป็นทางการ พร้อมกันทั่วภูมิภาค โดย พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลโชคชัย ได้เข้าชี้แจงว่ากิจกรรมของศูนย์ฯเข้าข่ายกระทำผิด ประกาศและคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน รวมถึง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ หลังเข้าใจตรงกันระหว่างกลุ่ม นปช. กับตำรวจ ศูนย์ปราบโกงประชามติ ในส่วนกลางก็ต้องปิดตัวลง ท่ามกลางประชาชนที่เข้ามาติดตามและร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่ง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.แถลงยืนยันว่า แม้จะไม่มีที่ทำการศูนย์ฯ แต่ นปช.ยังคงยืนยันที่จะทำหน้าที่ติดตาม และตรวจสอบการทำประชามติต่อไป โดยจะเผยแพร่ความเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียต่อไป

ขณะที่แกนนำ นปช.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ปลดป้ายศูนย์ปราบโกงประชามติ หลังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 เชิญตัว และทำข้อตกลงไม่มีการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ เพราะอาจจะมีความผิด ตามประกาศ คสช. แต่จะยังคงบทบาทรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยใช้การติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางอื่นแทน

ส่วน นปช.สุรินทร์ ร่วมเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ที่บ้านหลุมดิน ต.เมืองลีง อ.จอมพระ โดยได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้คนไทยออกมาใช้สิทธิ์ ในการลงประชามติอย่างอิสระ และการลงประชามติต้องปลอดจากกลไกอำนาจรัฐ แต่ นปช.อุบลราชธานี ได้ปรับกิจกรรมเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ เป็นการทำบุญเลี้ยงพระ หลังฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ขอให้ยุติจัดกิจกรรมเชิงการเมือง

ส่วน นปช.ศรีสะเกษ นัดหมายมวลชนร่วมเปิดศูนย์ปราบโกง แต่เมื่อมีฝ่ายความมั่นคงเข้าสังเกตการณ์ กลับไม่พบแกนนำมาเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ

ที่ จ.อุดรธานีนั้น แม้แกนนำจะยินยอมในข้อตกลงห้ามเปิด แต่แนวร่วม นปช. ยังคงเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตการณ์ของทหารมณฑลทหารบกที่ 24 พร้อมชุดควบคุมฝูงชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง