นักวิชาการทางทะเลรอผล 14 วัน เทคนิค “สาหร่ายจิ๋ว” ช่วยปะการังฟอกขาวสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกหรือไม่

สิ่งแวดล้อม
19 มิ.ย. 59
14:03
625
Logo Thai PBS
นักวิชาการทางทะเลรอผล 14 วัน เทคนิค “สาหร่ายจิ๋ว” ช่วยปะการังฟอกขาวสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกหรือไม่
คณะนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านแพลงก์ตอนพืชและสาหร่ายจิ๋ว ทดลองวิธีฟื้นฟูปะการังฟอกขาวด้วยการใช้เทคนิค Super Algae รอติดตามผลใน 14 วัน หากสำเร็จจะเป็นการฟื้นฟูปะการังฟอกขาวด้วยสาหร่ายจิ๋วครั้งแรกของโลก

วันนี้ (19 มิ.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล นายไทยถาวร เลิศวิทยาประสิทธิ์ อดีตหัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ และศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ลงพื้นที่บริเวณทะเลแหวก หมู่เกาะปอดะ จ.กระบี่ เพื่อนำอุปกรณ์ครอบปะการังโดยข้างในมีสาหร่ายจิ๋ว เทคนิค Super Algae ไปติดตั้งไว้ที่ปะการังฟอกขาว ทั้งปะการังก้อน ปะการังพุ่ม และปะการังเกล็ด อย่างละ 3 ตัวอย่าง และติดตามผลภายใน 14 วัน ว่าเทคนิคดังกล่าว สามารถช่วยฟื้นฟูปะการังที่เกิดการฟอกขาวได้หรือไม่

ผศ.ธรณ์ เปิดเผยว่า เทคนิคดังกล่าวคือการนำสาหร่ายจิ๋ว ที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อปะการังและสัตว์ทะเลบางชนิด เช่น ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ใส่ลงไปในปะการัง เพราะมีคุณสมบัติสังเคราะห์แสงให้พลังงานกับสัตว์ที่อาศัยอยู่ด้วย คาดว่าจะช่วยปะการังมีอาการดีขึ้น และหากใช้สำเร็จจะเป็นครั้งแรกของโลกที่รักษาปะการังให้หายจากการฟอกขาว

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า หลังจากสำรวจในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พบปะการังฟอกขาวแล้วร้อยละ 80 จากปัญหาน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น และการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง