เภสัชกรด้านสมุนไพรชี้ แพ้สารสกัดหมามุ่ยจนเสียชีวิตเป็นการแพ้เฉพาะบุคคล-เกิดขึ้นไม่ง่าย

สังคม
19 มิ.ย. 59
20:36
840
Logo Thai PBS
เภสัชกรด้านสมุนไพรชี้ แพ้สารสกัดหมามุ่ยจนเสียชีวิตเป็นการแพ้เฉพาะบุคคล-เกิดขึ้นไม่ง่าย
เภสัชกร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ชี้อาการแพ้สารสกัดจากหมามุ่ยอย่างรุนแรงในการทานครั้งแรกมีเปอร์เซ็นต์น้อย คาดอาจแพ้พืชตระกูลถั่วหรือส่วนประกอบอื่นในแคปซูล และเป็นการแพ้เฉพาะบุคคล แนะควรเอาผิดการโฆษณาเกินจริงของผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ และแก้กฎหมายให้เข้มงวด

วันนี้ (19 มิ.ย. 2559) นพ.สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพูดคุยกับมารดา น.ส.ศตพร พันทอง ซึ่งที่เสียชีวิตรับประทานอาหารเสริมหมามุ่ยอินเดียว่า น.ส.ศตพร ทานอาหารเสริมดังกล่าวและมีอาการแพ้เพียง 2 วัน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ไม่สามารถรักษาได้ เนื่องจากมีอาการแพ้รุนแรง

“เนื่องจากเป็นผู้ป่วยรายแรก ที่เสียชีวิตจากการทานอาหารเสริมที่มีหมามุ่ยเป็นส่วนประกอบ เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลประวัติการรักษา การแพ้ยา และอาการอื่นๆ ก่อนเสียชีวิต เพื่อนำไปวิเคราะห์แนวทางการรักษาต่อไป” นพ.สมบัติ ระบุ

ขณะที่ ภกญ.สุภาภรณ์ ปิติพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ภาวะแพ้อย่างรุนแรงในกรณีทานสารสกัดหมามุ่ยครั้งแรกไม่น่าเกิดขึ้นได้ ยกเว้นผู้ป่วยที่มีอาการแพ้พืชตระกูลถั่ว หรือแพ้สารต่างๆ ที่อยู่ในตัวแคปซูล

“กรณีที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพียงการแพ้เฉพาะบุคคล และไม่ต้องการให้โทษแค่พิษของหมามุ่ย แต่สาเหตุของปัญหาเกิดจากกฎหมายที่ไม่เข้มงวด ในการเอาผิดการโฆษณาเกินจริงของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทั้งระบบขายตรง วิทยุชุมชน เว็บไซต์ รวมทั้งผู้ให้ข้อมูลจะต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้อย่างแท้จริงด้วย

ด้าน นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข อดีตเลขาธิการ อย. โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ดูรายงานข่าวเบื้องต้น น่าจะเป็นอาการแพ้ยาอย่างรุนแรง(Steven Johnson Syndrome) โดยอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary Supplement) นั้น ไม่มีการทดลองในหลอดทดลอง ในสัตว์ และในมนุษย์ อ.ย.จึงไม่ให้โฆษณาสรรพคุณใดๆ แต่มักมีการเลี่ยงกฎหมาย บรรยายสรรพคุณมากมายโอ้อวดเกินจริง ผลิตภัณฑ์พวกนี้บริโภคมากเกินไปก็มีอันตรายครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง