สธ.เตรียมขยายหมอครอบครัว หลังพบผู้ป่วยติดเตียงกว่าล้านคน

สังคม
20 มิ.ย. 59
12:53
516
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมขยายหมอครอบครัว หลังพบผู้ป่วยติดเตียงกว่าล้านคน
กระทรวงสาธารณสุขเตรียมขยายทีมหมอครอบครัวให้ครอบคลุมทั้งประเทศ โดยมีนักกายภาพบำบัดลงพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุ ที่นอนติดบ้านติดเตียงกว่า 1 ล้านคน

วันนี้ (20 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในปี 2568 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุประมาณ 14,400,000 คน เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด คือในประชากร 5 คน จะมีผู้สูงอายุ 1 คน และจากการตรวจคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแลถึง 1,300,000 คน

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  มีนโยบายด้านสาธารณสุขเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งใช้ทีมหมอครอบครัวลงพื้นที่ดูแลถึงบ้าน โดยมีนักกายภาพบำบัดเป็นส่วนสำคัญที่ให้การดูแลผู้ป่วยที่นอนติดบ้านติดเตียง ด้วยการรักษาความพกพร่องของร่างกาย พร้อมแก้ไขฟื้นฟูความเสื่อมสภาพและความพิการ เพื่อลดปัญหาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งสามารถช่วยลดการใช้ยาในผู้ป่วยสูงอายุ

“เชิงรุกก็คือกายภาพบำบัด เพราะว่าคนที่ติดบ้านติดเตียงจะต้องการเสริมในด้านของกำลังหรือการดูแลร่างกายที่ถูกต้อง ซึ่งกายภาพบำบัดเป็นหัวใจสำคัญ” นพ.ปิยะสกล ระบุ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขมีแผนที่จะขยายนโยบายลองเทอมแคร์ ที่ได้ทำร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากเดิมที่ส่งทีมแพทย์ประจำครอบครัว 400,000 ครอบครัว ในอีก 1 ปีข้างหน้าจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ แต่ปัจจุบันตัวเลขจากสมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทยพบว่าทั่วประเทศ มีนักกายภาพบำบัดที่ได้ใบประกอบวิชาชีพ เพียง 10,000 คน โดยมีกำลังการผลิตจาก 16 สถาบัน

กภ.ภูวรินท์ นามแดง เลขาธิการสมาคมกายภาพบำบัดแห่งประเทศไทย บอกว่า ถ้านำจำนวนนักกายภาพบำบัดมาเปรียบเทียบกับจำนวนประชากร ยังถือว่าขาดแคลน แม้ทุกปีจะมีการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ปัญหาคือกรอบอัตรากำลังในแต่ละโรงพยาบาลของรัฐยังมีไม่เพียงพอ ทำให้นักกายภาพบำบัดบางส่วนต้องออกนอกระบบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง