ศิลปินไทยคว้ารางวัลที่ 1 และ 2 ประกวดแกะสลักทรายที่ฮอกไกโด

ศิลปะ-บันเทิง
26 มิ.ย. 59
19:20
712
Logo Thai PBS
ศิลปินไทยคว้ารางวัลที่ 1 และ 2 ประกวดแกะสลักทรายที่ฮอกไกโด
วันนี้ (26 มิ.ย.2559) เฟซบุ๊ก "ฮอกไกโดแฟนคลับ-Hokkaidofanclub" รายงานว่าศิลปินไทยสร้างชื่อเสียงด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัลที่ 2 ในงานประกวดแกะสลักทรายที่เมืองอิชิคาริ จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

เฟซบุ๊ก "ฮอกไกโดแฟนคลับ" รายงานว่า เทศกาลแกะทรายอิชิคาริปีนี้เป็นปีแรกที่มีทีมต่างชาติมาแข่งขันกับทีมท้องถิ่น โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 22 ทีม เป็นทีมไทย 2 ทีมและทีมญี่ปุ่น 20 ทีม

ในการแข่งขันผู้จัดจะเตรียมทรายอัดแท่งที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากดินเหนียวทำให้ทรายมีความแข็งและคงตัวได้นาน

สำหรับทีมชาติไทยทั้ง 2 ทีม เป็นศิลปินแกะสลักจากเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร สมาชิกประกอบด้วย
1.อุกฤษฏ์ ป้อทองคำ หัวหน้าทีมจากเทศบาลเมืองหัวหิน 
2.นิพนธ์ สาสาร นักแกะสลัก
3.ชวยุต นิ่มนวล นักแกะสลัก
4.ปริญญา หรุ่นโพธิ์ อาจารย์ หัวหน้าทีมจาก ม.ศิลปากร
5.พิชชากร อภิพาณิชพงษ์ ผู้ช่วยนักแกะ
6.รัชพล เปรมสวัสดิ์ ผู้ช่วยนักแกะสลัก

แม้ว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทีมชาติไทยลงแข่งขันในรายการนี้ แต่ก็ทำให้ทุกคนประทับใจด้วยการคว้ารางวัลที่ 1 และ 2 ส่วนรางวัลที่ 3 เป็นของทีมญี่ปุ่น

รางวัลที่ 1 เป็นผลงานชื่อ "Friends" ซึ่งแกะสลักเป็นรูปเด็กหัวจุกนั่งบนหลังควาย เป็นการสื่อถึงวิถีชีวิตในภาคเกษตรของไทย ส่วนรางวัลที่ 2 เป็นผลงานชื่อ "I'm tiger" เป็นรูปแมวส่งกระจกแต่เห็นภาพตัวเองเป็นเสือ

 

นายสมุทร ทุ่งสาลีเกษตร ผู้ทรงคุณวุฒิชาวต่างชาติ คณะกรรมการการท่องเที่ยวภูมิภาคอิชิคาริ และแอดมินเฟซบุ๊ก "ฮอกไกโดแฟนคลับ" ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอสออนไลน์" ว่า ที่ผ่านมานักแกะสลักทีมชาติไทยสร้างชื่อเสียงมาหลายครั้งในการแข่งขันแกะสลักหิมะที่ฮอกไกโด ทำให้คนไทยอาจจะรู้จักฮอกไกโดจากเทศกาลแกะสลักหิมะ แต่จริงๆ แล้วในฮอกไกโดยังมีเทศกาลแกะสลักทรายที่เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นโอกาสที่ศิลปินจากประเทศไทยจะได้มาแสดงความสามารถด้วย อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่เพิ่มโอกาสให้คนไทยรู้จักฮอกไกโดและคนฮอกไกโดรู้จักประเทศไทยมากขึ้นด้วย

ผลงานแกะสลักทรายทั้งหมดจะจัดแสดงที่หาดอะโซบีจิ เมืองอิชิคาริ จังหวัดฮอกไกโด จนถึงวันที่ 10 ก.ค.2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง