เมียนมาถูกปรับลดรายงานค้ามนุษย์ระดับต่ำสุด "เทียร์ 3"

ต่างประเทศ
28 มิ.ย. 59
13:31
293
Logo Thai PBS
เมียนมาถูกปรับลดรายงานค้ามนุษย์ระดับต่ำสุด "เทียร์ 3"
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมปรับลดระดับเมียนมาไปอยู่ในระดับต่ำสุดในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือทิป รีพอร์ท หลังพบว่าไม่มีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาค้ามนุษย์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส เปิดเผยรายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่องสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือทิป รีพอร์ท ของปี 2559 ซึ่งจะมีการประกาศในวันที่ 30 มิ.ย.2559 ว่า เมียนมาจะถูกปรับลดระดับลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดคือ เทียร์ 3 ร่วมกับอิหร่าน เกาหลีเหนือและซีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมายสหรัฐอเมริกาและไม่มีความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

การปรับลดระดับของเมียนมาครั้งนี้เกิดขึ้นโดยอัติโนมัติ เนื่องจากเมียนมาอยู่ในบัญชีกลุ่มที่ 2 ซึ่งต้องจับตามอง หรือ เทียร์ 2 วอทช์ลิสต์ ติดต่อกันมานานสูงสุดถึง 4 ปีแล้ว ทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาต้องปรับลดระดับลง เนื่องจากเมียนมายังไม่มีความพยายามมากพอที่จะยุติการคัดกรองทหารและยังมีทหารเด็กประจำการอยู่ในกองทัพ รวมทั้งการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะคนในชนบทให้ทำงานบางประเภท

นอกจากนี้รัฐบาลเมียนมายังล้มเหลวในการฟ้องร้องดำเนินคดีกับข้าราชการพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ โดยการถูกปรับลดลงมาอยู่ในระดับเทียร์ 3 จะส่งผลให้เมียนมาถูกจำกัดการเข้าถึงความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาและนานาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง