ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกตลอดชีวิต 2 ผู้ต้องหาฆ่า "เอกยุทธ"

อาชญากรรม
30 มิ.ย. 59
12:08
546
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุกตลอดชีวิต 2 ผู้ต้องหาฆ่า "เอกยุทธ"
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้บทกฎหมายให้จำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหา 2 คน คดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ไม่ใช่ฆ่าโดยไตร่ตรอง ขณะที่พ่อแม่ผู้ต้องหามีความผิดฐานรับของโจร จำคุก 1 ปี 4 เดือน

วันนี้ (30 มิ.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ควบคุมตัวนายสันติภาพ เพ็งด้วง หรือบอล และนายสุทธิพงศ์ พิมพิสาร หรือเบิ้ม มาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร โดยคดีดังกล่าวอัยการยื่นฟ้องจำเลย ฐานร่วมกับนายชวลิต วุ่นชุม หรือเชาวน์ นายทิวากร เกื้อทอง หรือทิว จ.ส.อ.อิทธิพล เพ็งด้วง และนางจิตอำไพ เพ็งด้วง บิดามารดานายสันติภาพ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ ร่วมกันปล้นทรัพย์ รับของโจร และข้อหาอื่นรวม 8 ข้อหา จากกรณีนายสันติภาพ และนายสุทธิพงศ์ จำเลยที่ 1-2 อุ้มฆ่านายเอกยุทธ โดยปล้นทรัพย์สินมูลค่ากว่า 6,600,000 บาท ก่อนนำศพไปฝังบริเวณเขาจิงโจ้ อ.เมือง จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 6-9 มิ.ย.2556

 

ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้โจทก์ไม่มีประจักษ์พยาน แต่มีพยานแวดล้อมเบิกความเป็นลำดับขั้นตอน โดยเฉพาะพี่เขยของนายสันติภาพ จำเลยที่ 1 เบิกความว่านายสันติภาพกับผู้ชายอีก 1 คน มาสอบถามหาสถานที่ฝังศพ และแม้นายสันติภาพกับนายสุทธิพงศ์ จะให้การแตกต่างกันว่าไม่ได้เป็นผู้ฆ่า แต่การเสียชีวิตของนายเอกยุทธเกิดขึ้นจากการกระทำของนายสันติภาพกับนายสุทธิพงศ์ ซึ่งทำร้ายและฆ่านายเอกยุธ ขณะพยายามเปิดประตูรถหลบหนี จึงพิพากษาแก้เฉพาะบทกฎหมาย ว่านายสันติภาพกับนายสุทธิพงศ์ มีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ไม่ใช่การฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ส่วนที่เหลือให้เป็นไปตามคำพิพากษาชั้นต้นที่พิพากษาจำคุกนายสันติภาพกับนายสุทธิพงศ์ตลอดชีวิต พร้อมชดใช้เงินทายาทผู้เสียชีวิต 1,900,000 บาท และจำคุกนายชวลิต จำเลยที่ 3 เป็นเวลา 13 เดือน ส่วนนายทิวากร จำเลยที่ 4 จำคุก 8 เดือน ฐานร่วมกันซ่อนเร้นอำพรางศพ ส่วน จ.ส.อ.อิทธิพลและนางจิตอำไพ มีความผิดฐานรับของโจร พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นจำคุก 1 ปี 4 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง