มีเดียมอนิเตอร์เผย นสพ.บางฉบับ ชี้ช่องทางพนันฟุตบอลยูโร-สื่ออื่นให้ข้อมูลแข่งขัน

สังคม
4 ก.ค. 59
11:55
198
Logo Thai PBS
มีเดียมอนิเตอร์เผย นสพ.บางฉบับ ชี้ช่องทางพนันฟุตบอลยูโร-สื่ออื่นให้ข้อมูลแข่งขัน
มีเดียมอนิเตอร์เผยผลการศึกษาเรื่องสื่อกับการนำเสนอเนื้อหาการพนันและการชิงโชคในฟุตบอลยูโร 2016 พบหนังสือพิมพ์บางฉบับนำเสนอเนื้อหาชี้ช่องทางเข้าสู่การพนันมากที่สุด ขณะที่สื่ออื่นๆ เป็นเพียงการให้ข้อมูลการแข่งขัน

วันนี้ (4 ก.ค.2559) นางเอื้อจิต วิโรจน์ไตรรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการศึกษาสื่อกับการนำเสนอเนื้อหาการพนันและการชิงโชคในฟุตบอลยูโร 2016 เปิดเผยว่า ทีมงานมิเดียมอนิเตอร์ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับฟุตบอลยูโร 2016 กับการพนันในสื่อวิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์รายวัน พบว่าในสื่อหนังสือพิมพ์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์เป็นสื่อที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฟุตบอลยูโรมากที่สุด คือร้อยละ 70.4 รองลงมา คือข่าวสด ร้อยละ 50.5 คมชัดลึก ร้อยละ 47.4 และไทยรัฐ ร้อยละ 45.2 เมื่อวิเคราะห์เนื้อหาเกี่ยวกับการนำเสนอพบอีกว่าในร้อยละ 70.4 ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มีเนื้อหาชี้ช่องทางการเข้าถึงการพนันมากถึงร้อยละ 2.1 ขณะที่หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ เป็นเพียงการเสนอผลการแข่งขันเท่านั้น

ด้านสื่อโทรทัศน์พบว่าช่อง smm tv มีเนื้อหาเกี่ยวกับฟุตบอลยูโรมากที่สุด คือ 7 รายการ รองลงมา คือช่อง 3SD จำนวน 6 รายการ ช่อง 3 HD จำนวน 5 รายการ ส่วนช่อง 7 และช่อง Workpoint พบน้อยที่สุด คือ 1 รายการ และที่สำคัญคือไม่พบว่ามีรายการที่ชี้ช่องทางการพนัน

ส่วนในสื่อวิทยุกระจายเสียง พบว่าวิทยุออนไลน์ FM 96 สปอร์ตเรดิโอ และ FM 99 แอคทีฟเรดิโอ มีเนื้อหารายการเกี่ยวกับฟุตบอลยูโร 2016 ใกล้เคียงกัน คือ 10 รายการ และไม่พบว่ามีรายการที่ชี้ช่องทางการพนัน แต่กลับพบว่าวิทยุออนไลน์ NR sport Radio ซึ่งไม่มีผังรายการแน่นอน พบว่าผู้ดำเนินรายการกล่าวขอบคุณเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอล เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนรายการหลัก และยังเชิญชวนให้ผู้ฟังสมัครสมาชิกเว็บไซต์ดังกล่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง