ปชช.บังคลาเทศ รวมตัวเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเหตุโจมตีร้านอาหารในกรุงธากา

ต่างประเทศ
5 ก.ค. 59
15:06
125
Logo Thai PBS
ปชช.บังคลาเทศ รวมตัวเดินขบวนเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเหตุโจมตีร้านอาหารในกรุงธากา
รมว.กระทรวงข่าวสารของบังคลาเทศเผย ผู้ก่อเหตุโจมตีร้านอาหารในกรุงธากา เป็นผู้มีการศึกษาและมาจากครอบครัวฐานะดี ด้าน ผู้ปกครองผู้ต้องสงสัยระบุลูกชายหายตัวร่วมครึ่งปีก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ประชาชนร่วมเดินขบวนไว้อาลัยผู้เสียชีวิต

วันนี้ (5 ก.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมและประชาชนในบังคลาเทศประมาณ 300 คน เดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงธากา เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต 20 คน จากเหตุโจมตีร้านอาหารในย่านการทูตเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 18 คน ขณะที่ประชาชนอีกหลายร้อยคนรวมตัวกันที่สุเหร่าในกรุงธากา เพื่อร่วมทำพิธีทางศาสนาครั้งสุดท้ายก่อนฝังร่างผู้เสียชีวิต

ส่วนศพชาวญี่ปุ่น 7 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว เดินทางถึงท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว เรียบร้อยแล้ว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำญี่ปุ่น และนักการทูตญี่ปุ่นประจำบังกลาเทศ ร่วมวางดอกไม้ไว้อาลัย ขณที่ ผู้ประสบเหตุชาวญี่ปุ่นที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า เดินทางกลับถึงญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินส่วนตัวและกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล

ด้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารของบังกลาเทศ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุลักษณะนี้ส่วนใหญ่มีปูมหลังชีวิตที่ดี บางคนเรียนในมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนที่มีชื่อเสียงของประเทศ และมาจากครอบครัวที่มีฐานะดี

ด้านพ่อของผู้ต้องสงสัยบางคน กล่าวว่า บุตรชายเป็นเด็กดี แต่หายตัวไปตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งครอบครัวจำได้ว่าบุตรชายเป็น 1 ในผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุรุนแรงจากสื่อท้องถิ่น

ส่วน นักวิเคราะห์ ระบุว่า เบื้องหลังชีวิตที่ดีของผู้ต้องสงสัยเหล่านี้ จะช่วยให้พวกเขาเข้ากันได้ง่ายในกลุ่มระดับกลุ่มชนชั้นสูง ซึ่งขัดกับความเชื่อก่อนหน้านี้ที่ว่านักรบจีฮัดมักมีการศึกษาต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง