“Pre-Production” ยุทธศาสตร์ใหม่ ปั้นซีรีส์จนปังทั่วเอเชียของผู้สร้างเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
“Pre-Production” ยุทธศาสตร์ใหม่ ปั้นซีรีส์จนปังทั่วเอเชียของผู้สร้างเกาหลีใต้
การถ่ายทำละครไปพร้อมกับการออกอากาศเพื่อรอดูเรตติ้ง เป็นเรื่องพ้นสมัยไปแล้วที่เกาหลี เพราะวันนี้มียุทธศาสตร์การทำละครที่เน้นปิดกล้องก่อนเผยแพร่ แล้วนำซีรีส์ที่สมบูรณ์ออกฉายพร้อมกันในหลายๆ ประเทศ นับว่าเป็นการกระตุ้นความนิยมของซีรีส์ได้เป็นอย่างดี

วันนี้ (8 ก.ค. 2559) เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนจอโทรทัศน์เมืองไทย เมื่อละครเกาหลี Uncontrollably Fond ผลงานการแสดงของซูเปอร์สตาร์ ซูจี และ คิมอูบิน เป็นเรื่องแรกที่ผู้ชมในต่างประเทศ สามารถติดตามไปพร้อมกับผู้ชมในเกาหลีใต้ หลังผู้ผลิตแดนโสมขายลิขลิทธิ์การเผยแพร่ไปยังหลายประเทศทั่วโลกทั้ง จีน ทวีปอเมริกาเหนือ ลาตินอเมริกา และหลายชาติในอาเซียน จนแฟนซีรีส์ทั่วโลกสามารถชมตอนพรีเมียร์กันอย่างพร้อมเพรียงเมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา

ปัจจัยที่ทำให้ Uncontrollably Fond สามารถเผยแพร่พร้อมกันทั่วโลก เพราะ Samhwa Networks บริษัทผู้ผลิต นำแนวทางการสร้างละครของ Descendants of the Sun ที่เลือกทำละครด้วยการกระบวนการ Pre-Production ซึ่งเป็นการถ่ายทำซีรีส์จนจบ ก่อนออกฉายพร้อมกันทั้งในเกาหลีใต้และเมืองจีนจนซีรีส์โด่งดังไปทั่วเอเชีย

โดยตัวแทนของ Samhwa Networks กล่าวว่า ได้ปิดกล้อง Uncontrollably Fond ไปตั้งแต่ 3 เดือนที่แล้ว ทำให้ผู้ถือลิขสิทธิ์เผยแพร่ในประเทศต่างๆ มีเวลาสำหรับการแปลซับไตเติ้ลและการพากย์

นอกจากนี้ กระแสของซีรีส์ที่แฟนๆ ละครนำไปพูดคุยทางซื่อโซเชียล ยิ่งกระตุ้นให้ผู้ถือลิขสิทธิ์ในแต่ละประเทศ ต้องการนำซีรีส์ไปออกอากาศให้เร็วเท่ากับที่เผยแพร่ในแดนโสม

การ pre-production กำลังเป็นกลยุทธ์ที่ผู้ผลิตซีรีส์เกาหลีนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้ง Scarlet Heart: Ryeo ละครพีเรียดของ ไอยู และ ลีจุนกิ ที่ปิดกล้องไปเมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จะทำการเผยแพร่พร้อมกันทั้งในเกาหลีใต้และเมืองจีนในวันที่ 29 ส.ค. 2559

ส่วนการคืนจอครั้งแรกในรอบทศวรรษของ ลียองเอ ซูเปอร์สตาร์สาวที่คืนวงการในซีรีส์ใหม่เรื่อง Saimdang, Light's Diary ก็จ่อคิวให้แฟนแดนโสมและแดนมังกรได้ชมพร้อมกันในเดือน ต.ค.2559 หลังจากกองละครปิดกล้องไปตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

คิมยอนซอง ประธานของ HB Entertainment ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จซีรีส์ยอดฮิตอย่าง My Love from the Star มองว่า pre-production กลายเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการผลิตซีรีส์เกาหลีในวันนี้ เห็นได้จากความนิยมอย่างต่อเนื่องของ Netflix ผู้ให้บริการวิดีโอออนไลน์ ที่เปิดทางเลือกให้แฟนซีรีส์ชมละครทั้งซีซั่นจนจบด้วยการชมเพียงรวดเดียว ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะกระบวนการ pre-production ซึ่งเป็นแนวทางการผลิตที่ผู้สร้างละครที่หวังให้ซีรีส์ของตนโด่งดังในระดับสากลต้องนำไปปรับใช้ทุกราย 

ที่น่าสังเกตก็คือ ซีรีส์ที่ทำ pre-production ล้วนนำแสดงโดยดาราดัง เพราะซูเปอร์สตาร์เหล่านี้ คือสิ่งที่ผู้สร้างละครใช้เป็นเครื่องจูงใจให้สปอนเซอร์ตัดสินใจร่วมลงทุน เนื่องจากการ pre-production ต้องใช้งบประมาณมากกว่าการผลิตละครทั่วไปนั่นเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง