ช้างเร่ร่อนถูกไฟดูดล้มที่เกาะกลางถนน จ.นครนายก

ภูมิภาค
11 ก.ค. 59
07:34
343
Logo Thai PBS
ช้างเร่ร่อนถูกไฟดูดล้มที่เกาะกลางถนน จ.นครนายก
ช้างเร่รอนล้มเนื่องจากถูกไฟฟ้าดูดระหว่างข้ามถนนบริเวณเกาะกลาง จ.นครนายก และพบว่าพื้นที่ที่เกิดเหตุมีสายไฟโยงผ่านหลายสาย ขณะที่สำนักงานปศุสัตว์ จ.นครนายก จะตรวจเอกสารการเคลื่อนย้ายสัตว์ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

นายพงษ์พัน บวร คนดูแลช้าง แสดงความเสียใจต่อการล้มของเจ้าเพิ่มพูน ช้างเพศผู้ อายุ 7 ปี ที่ถูกไฟดูดระหว่างกำลังข้ามเกาะกลางถนน เขตเทศบาลเมืองนครนายก เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (10 ก.ค.25589) โดยเจ้าเพิ่มพูนล้มในสภาพนอนตะแคงและในระหว่างเกิดเหตุจนถึงช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุยังไม่มีการตัดไฟในบริเวณนั้น ทำให้ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือเจ้าเพิ่มพูนได้ทันที

เบื้องต้นจากการดูสภาพม่านตาช้างได้ขยาย คาดว่ามีโอกาสตายสูงมาก ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาทำการตัดไฟจึงเข้าไปตรวจชีพจร ปรากฎว่าไม่พบสัญญาณชีพจร

ขณะที่ควาญช้างเล่าว่า ระหว่างข้ามเกาะกลางถนน ช้างได้ถูกกระแสไฟช๊อตร้องเสียงดังและพยายามออกมาจากเสาไฟฟ้า ซึ่งตนและควาญที่อยู่บนคอเจ้าเพิ่มพูนได้กระเด็นออกจากตัว

นายบุญกัน เขตแวงคง นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.นครนายก กล่าวว่า เบื้องต้นต้องขอดูเอกสารการเคลื่อนย้ายสัตว์มาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่มีก็จะมีความผิดเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตและให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการชันสูตรซากช้างถึงสาเหตุการตายที่แน่ชัด จากนั้นจึงจะมอบผลคดีให้กับทางตำรวจ

ขณะที่พื้นที่เกิดเหตุ พบว่ามีสายไฟฟ้าและสายสัญญาณโยงผ่านหลายสาย บางสายโยงลงมาด้านล่าง โดยไม่พบมีเบรกเกอร์ตัดกระแสไฟฟ้า เบื้องต้นสอบสวน สภ.เมืองนครนายก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง ล่าสุดตำรวจได้นำซากช้างไปพักไว้ที่ สภ.เมืองนครนายก ก่อนนำส่งให้โรงพยาบาลสัตว์เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ชันสูตรต่อไป

ด้านนายชัยโย เชิดฉาย ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครนายก ระบุว่า ภายหลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีช้างล้มเนื่องจากถูกไฟช๊อตบริเวณเกาะกลางถนน เขตเทศบาลเมืองนครนายก ได้ตัดกระแสไฟฟ้าทันทีพร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นเสาไฟถนนของแขวงการทาง จ.นครนายก โดยพบว่ามีไฟรั่วและมีสายไฟห้อยลงมาแตะที่โคนเสาไฟฟ้าจึงทำให้ช้างที่กำลังเดินผ่านจุดดังกล่าวเหยียบสายไฟและถูกไฟช๊อตจนล้ม

ส่วนการจัดการกับเสาไฟและสายไฟในที่เกิดเหตุ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครนายก กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงอย่างเทศบาล, อบต. รวมถึงแขวงการทาง จ.นครนายก ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครนายก เป็นเพียงผู้จ่ายและระงับกระแสไฟฟ้าเท่านั้น พร้อมแนะนำประชาชนที่จะเดินข้ามเกาะกลางถนนให้อยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าและหากพบเห็นเสาไฟฟ้าชำรุดสามารถแจ้งมาที่ กฟภ.ได้ ซึ่ง กฟภ.จะประสานและส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

ล่าสุดตำรวจเตรียมนำตัวนายพงษ์พันธ์ บวร ควาญช้าง ส่งศาลดำเนินคดีเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือหน่วยงานอื่นยังไม่ได้แจ้งความควาญช้างเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง