"เฟตฮุลเลาะห์ กูเลน" ปฎิเสธอยู่เบื้องหลังก่อรัฐประหารตุรกี

ต่างประเทศ
16 ก.ค. 59
13:13
317
Logo Thai PBS
"เฟตฮุลเลาะห์ กูเลน" ปฎิเสธอยู่เบื้องหลังก่อรัฐประหารตุรกี
นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามและนักวิจารณ์การเมืองชื่อดังชาวตุรกี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ ออกมาปฎิเสธอยู่เบื้องหลังความพยายามก่อรัฐประหารในตุรกี ตามที่ประธานาธิบดีกล่าวอ้าง

นายเฟตฮุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลามวัย 75 ปี ถูกกล่าวหาจากนายเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี ว่า อยู่เบื้องหลังความพยายามรัฐประหาร เพราะที่ผ่านมานายเออร์ดวนกล่าวหาว่า นายกูเลน เป็นผู้นำขบวนการก่อการร้ายที่มีแผนโค่นล้มรัฐบาล ทำให้นายกูเลนต้องลี้ภัยไปอยู่ในสหรัฐฯ แต่ยังคงได้รับความนิยมและนับถือจากคนทุกภาคส่วนในบ้านเกิด โดยเฉพาะในกลุ่มตำรวจและเจ้าหน้าที่ตุลาการ

นายกูเลน เคยเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนายเออร์ดวน แต่ทั้งคู่ไม่ลงรอยกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากทัศนคติการเมืองไม่ตรงกัน โดยนายเออร์ดวนสงสัยว่านายกูเลนเป็นนำกลุ่มเคลื่อนไหวกูเลนนิสต์ (Gulennist) ซึ่งเป็นกลุ่มอิทธิพลในสังคมตุรกี รวมทั้งในวงการสื่อ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ตุลาการ

ความสัมพันธ์ระหว่างนายกูเลนกับนายเออร์ดวนถึงขั้นแตกหักในปี 2556 เมื่อคณะผู้พิพากษาที่ใกล้ชิดกับนายกูเลนสืบสวนคดีทุจริตของนักการเมืองนำไปสู่การจับกุมบุคคลที่มีความใกล้ชิด รวมทั้งบุตรชายของนายเออร์ดวน

ทั้งนี้ นายกูเลนลี้ภัยไปอยู่ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2542 ก่อนถูกทางการตุรกีตั้งข้อหาทรยศชาติ จากนั้นมาได้เก็บตัวเงียบและล่าสุดกลุ่มเคลื่อนไหวกูเลนนิสต์ของนายกูเลนปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความพยายามก่อรัฐประหารในตุรกี

ล่าสุด มีรายงานว่ารัฐบาลตุรกี ควบคุมตัวทหารที่พยายามก่อรัฐประหารแล้ว 754 นาย เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 60 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง