เจ้าของยอมจ่ายเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ "บ่อขยะเเพรกษา"

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 59
15:44
564
Logo Thai PBS
เจ้าของยอมจ่ายเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ "บ่อขยะเเพรกษา"
บริษัทเจ้าของบ่อขยะเเพรกษา ยอมจ่ายเงินชดเชยชาวบ้านที่รับผลกระทบไฟไหม้บ่อขยะเมื่อ 2 ปีก่อน คนละ 3,000 บาท จำนวน 1,300 คน หลังชาวบ้านฟ้องศาล เรียกร้องเร่งฟื้นฟูสภาพเเวดล้อมรอบพื้นที่

วันนี้ ( 16 ก.ค.2559) ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนโดยรอบบ่อขยะแพรกษา ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ รวมตัวกันในนาม "เครือข่ายต่อต้านบ่อขยะแพรกษา" ทยอยลงทะเบียนรับเงินชดเชยเยียวยาจากตัวแทน บริษัท ตั้งเด่นชัย เจ้าของบ่อขยะแพรกษา หลังยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อให้เกิดการชดเชยเยียวยาแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม้บ่อขยะอย่างรุนแรงในปี 2557 โดยศาลพิจารณาให้มีการไกล่เกลี่ยระหว่างฝ่ายผู้ฟ้อง และ ผู้ถูกฟ้อง จนนำมาสู่ข้อตกลงที่ทางฝ่ายผู้ถูกฟ้อง คือบริษัทตั้งเด่นชัย เจ้าของบ่อขยะแพรกษา ยินยอมจ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านคนละ 3,000 บาท จำนวน 1,300 คน

เพ็ญโฉม เเซ่ตั้ง ผู้อำนวยการมูลนิธิบูรณะนิเวศ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมบ่อขยะแพรกษา จ. สมุทรปราการ ตามคำสั่งศาลแพ่ง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกรมควบคุมมลพิษ กรมน้ำบาดาล มูลนิธิบูรณะนิเวศ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทเจ้าของบ่อขยะ ตลอดจนตัวแทนชาวบ้าน ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจสารพิษและสารปนเปื้อน และจะจัดทำแผนการฟื้นฟู ซึ่งเบื้องต้นวางแผนที่จะดำเนินการตามข้อเสนอของชาวชุมชน ที่ขอให้ปิดบ่อขยะ และนำขยะออกจากพื้นที่ทั้งหมด รวมถึงบำบัดน้ำเสียในบ่อขยะ

ทั้งนี้ ทีมข่าวไทยลงพื้นที่สำรวจบ่อขยะแพรกษาซึ่งพบว่ามีการสร้างรั้วปิดรอบบ่อขยะอย่างมิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ ขณะที่ผู้ดูแลพื้นที่บ่อขยะยอมรับว่าที่ผ่านมามีคนมาขอติดต่อทิ้งขยะในพื้นที่ แต่ได้ยืนยันไม่ให้ทิ้งตามคำสั่งของศาลปกครองและเจ้าของบริษัทบ่อขยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง