พรรคเดโมแครตเปิดตัว “ ทิม เคน ” ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี หวังคะแนนชนชั้นแรงงาน

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 59
14:39
134
Logo Thai PBS
พรรคเดโมแครตเปิดตัว “ ทิม เคน ” ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี หวังคะแนนชนชั้นแรงงาน
นางฮิลลารี คลินตัน ว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดตัวนายทิม เคน สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์จิเนีย เป็นผู้สมัครคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เพื่อหวังดึงคะแนนเสียงจากชาวอเมริกันเชื้อสายสเปนและกลุ่มชนชั้นแรงงาน

วันนี้ ( 23ก.ค.2559) นางฮิลลารี คลินตัน ทวิตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ตัดสินใจเลือก นายทิม เคน สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์จิเนีย เป็นผู้สมัครคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยนายเคนเป็นสมาชิกวุฒิสภามาเกือบ 3 ปี และดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐสภา ทั้งคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และคณะกรรมธิการด้านกลาโหม

การคัดเลือกนายเคน วัย 58 ปี เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี จะส่งผลดีต่อฐานเสียงของชาวอเมริกันเชื้อสายสเปนและกลุ่มผู้ใช้แรงงาน เนื่องจากนายเคนพูดภาษาสเปนได้อย่างคล่องแคล่ว และมีพื้นเพมาจากชนชั้นกลาง

ก่อนหน้านี้ นางคลินตันสรรหาผู้ที่จะเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากบัญชีรายชื่อผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว จำนวนหลายสิบคนตั้งแต่เดือนเมษายน และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณว่านางคลินตัน อาจเลือกนายเคน หลังจากนางคลินตันเชิญนายเคน ให้มาร่วมหารือด้วยเป็นเวลาประมาณ 90 นาที หลังจากนั้นครอบครัวคลินตันและครอบครัวเคน ก็มาพบปะกันที่นครนิวยอร์ก ก่อนที่นางคลินตันประกาศรายชื่อนายเคนเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

การประกาศเลือกผู้สมัครคู่ของนางฮิลลารี คลินตัน มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนหน้าที่พรรคเดโมแครตจะประชุมใหญ่พรรคในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ในวันที่ 25 - 28 กรกฎาคมนี้ เพื่อเสนอชื่อนางฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน อย่างเป็นทางการ

ส่วนผลการสำรวจความนิยมทั่วประเทศล่าสุด ชี้ว่ามหาเศรษฐีในนครนิวยอร์กสนับสนุนนางคลินตัน ขณะที่ภายในพรรคริพับลิกันมีทั้งกลุ่มที่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมพ์ และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง