จนท.ป่าไม้ยุติการค้นหาเด็กชายซาไก พลัดหลงป่า หลังฝนตกหนัก ทำไร้ร่องรอย ยากแก่การค้นหา

ภูมิภาค
24 ก.ค. 59
19:23
317
Logo Thai PBS
จนท.ป่าไม้ยุติการค้นหาเด็กชายซาไก พลัดหลงป่า หลังฝนตกหนัก ทำไร้ร่องรอย ยากแก่การค้นหา
เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ยุติการค้นหาเด็กชายชนเผ่าซาไกอายุ 15 ปี ที่พลัดหลงในป่าลึกเพียงลำเพียง ขณะออกหาของป่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนักยากแก่การหาค้นหา

วันนี้ ( 24 ก.ค.2559 ) ทีมงานวิจัยเงาะป่าซาไกและชาวซาไก ยังออกค้นหา ด.ช.หลุบ ศรีมะนัง อายุ 15 ปี ชาวซาไก หรือ มานิ ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณรีสอร์ทในพื้นที่หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ก่อนผลัดหลงกับพวก ขณะเดินป่าเมื่อ 9 วันก่อน แต่เพิ่งมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ช่วยค้นหาในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา โดยชาวซาไกทุกคน ต่างเฝ้ารอการกลับมาของ ด.ช.หลุบ ด้วยความหวังว่าเป็นเพียงการผลัดหลงป่า และจะไม่มีอันตรายใดๆ เกิดขึ้น

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังสายทอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ต้องยุติการค้นหาวันนี้ โดยให้เหตุผลว่า เพราะฝนตกหนัก ทำให้ไร้ร่องรอยและกลิ่นของ ด.ช.หลุบหายไป และยากแก้การค้นหา จึงต้องลงจากเขามาวางแผนใหม่ หลังใช้เวลาเดินค้นหากว่า 7 ชั่วโมง ในรัศมี 15 กิโลเมตร แนวเทือกเขาภูบรรทัด

ทั้งนี้ "กลุ่มมานิ" จะมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม สร้างบ้านหลังเล็กมีลักษณะเป็นเพิงไม้ เคลื่อนย้ายพื้นที่ในบริเวณเทือกเขาบรรทัด จะมีการมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชนท้องถิ่น มีบางกลุ่มเลือกตั้งหลักปักฐาน เป็นจุดเที่ยวชมของนักท่องเที่ยวดูวิถีชีวิต ซึ่งมีกว่า 20 คน อาศัยอยู่ในป่าบริเวณ ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง