ประธาน สนช. ย้ำใช้ไม้สักสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

การเมือง
25 ก.ค. 59
12:24
325
Logo Thai PBS
ประธาน สนช. ย้ำใช้ไม้สักสร้างรัฐสภาแห่งใหม่
ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงแบบการสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ เชื่อมั่นจะสามารถนำไม้สักมาใช้ก่อสร้างได้ทันตามกรอบเวลา ระบุปัญหาที่สร้างความกังวลมากที่สุดขณะนี้ คือการส่งมอบพื้นที่ในการจัดสร้าง

วันนี้ (25 ก.ค.2559) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ระบุว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแบบการก่อสร้างหลังเกิดปัญหาชุมชนในพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ คัดค้านการตัดไม้สักมาใช้ก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ยืนยันว่า ไม้สักที่จะนำมาใช้อยู่ในพื้นที่ป่าเศรษฐกิจไม่ใช่ป่าอนุรักษ์จึงสามารถตัดนำมาใช้งานได้ พร้อมมั่นใจว่า การส่งมอบไม้ให้แก่ผู้รับเหมาจะไม่มีปัญหาแต่สิ่งที่ประธาน สนช.กังวลที่สุดในขณะนี้ ไม่ใช่ปัญหาการนำไม้สักมาใช้แต่เป็นปัญหาการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างบางส่วน ที่ยังอยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย

ส่วนกรณีที่บริษัทชิโนทัย จะขอขยายเวลาการก่อสร้างออกไปอีก 600 วัน นายพรเพชร ระบุว่า ยังไม่ได้รับหนังสือแต่หากจะมีการขยายเวลาจริง ต้องยื่นเรื่องให้บริษัทที่ปรึกษาและคณะกรรมการตรวจการจ้างพิจารณา การก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. 2556 และมีกำหนดแล้วเสร็จ 24 พ.ย.2558 แต่ติดปัญหาความล่าช้าในการส่งมอบพื้นที่และการขุดดินออกจากพื้นที่โดยมีการขอขยายเวลามาแล้วครั้งหนึ่ง ล่าสุดเกิดปัญหาการคัดค้านการนำไม้สักในพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ มาก่อสร้าง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำสวนป่าแห่งนี้ กลับคืนเป็นพื้นที่ป่าสงวน ทำให้ประธาน สนช.ต้องนัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกในวันนี้ ( 25 ก.ค.2559)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง