สมาคมฟุตบอลอังกฤษเปลี่ยนกฎกติกาเพื่อให้การแข่งขันยุติธรรมมากขึ้น

กีฬา
28 ก.ค. 59
21:57
548
Logo Thai PBS
สมาคมฟุตบอลอังกฤษเปลี่ยนกฎกติกาเพื่อให้การแข่งขันยุติธรรมมากขึ้น
สมาคมฟุตบอลอังกฤษเตรียมเปลี่ยนแปลงกฏกติกาทั้งฟุตบอลลีกและฟุตบอลถ้วยในฤดูกาลหน้า เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมมากขึ้น

วันนี้ (28 ก.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการฟุตบอลนานาชาติ (ไอเอฟเอบี) ใช้เวลาศึกษาข้อมูลนานกว่า 18 เดือน จนประกาศปรับเปลี่ยนกฏกติกาในกีฬาฟุตบอล จำนวน 95 ข้อ ด้านสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ออกแถลงการณ์นำกฎใหม่มาปรับใช้ทันที ทั้งในการแข่งขันฟุตบอลลีก และฟุตบอลถ้วย

สำหรับกฎกติกาที่สำคัญๆ ประกอบไปด้วย ให้สิทธิ์ผู้ตัดสิน สามารถแจกใบแดงแก่ผู้เล่นที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ ช่วงระหว่างวอร์มอัพ หรือช่วงเดินลงสู่สนาม ก่อนการแข่งขันจะเริ่ม และหลังจบการแข่งขัน

ยกเลิกการแจกใบแดงและจุดโทษ หากผู้เล่นเจตนาทำ โปรเฟสเชนน่อลฟาวล์ ขัดขวางจังหวะทำประตูของคู่แข่งในกรอบเขตโทษ โดยให้สิทธิ์แจกแค่ใบเหลืองเท่านั้น เนื่องจากกฏเก่า จะทำให้ทีมที่ถูกลงโทษเสียผลประโยชน์ถึง 3 ต่อทั้งการเหลือผู้เล่นน้อยกว่า, มีโอกาสสูงที่จะเสียประตูจากจุดโทษ และผู้เล่นที่ถูกใบแดงต้องถูกแบนในเกมนัดหน้า

ผู้เล่นที่ได้รับบาดเจ็บ จากจังหวะฟาวล์ จนมีการแจกใบเหลืองหรือใบแดง ทีมแพทย์สามารถเข้าไปทำการปฐมพยาบาลในสนามแข่งขันได้ทันที ไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายคนเจ็บออกไปปฐมพยาบาลนอกสนามเหมือนแต่ก่อน

ไลน์แมน หรือผู้ตัดสินที่ 4 มีสิทธิ์อนุญาตให้ผู้เล่นที่ออกนอกสนามไปเปลี่ยนเครื่องแต่งกายหรือรองเท้า กลับเข้าสู่สนามได้ทันที จากเดิมที่ต้องรอคำอนุญาตจากผู้ตัดสินเท่านั้น

การยิงจุดโทษ ห้ามให้ผู้ยิงหยุดชะงักในจังหวะที่จะเตะบอล เพื่อหลอกล่อผู้รักษาประตู มีสิทธิ์หยุดชะงักแค่จังหวะที่จะวิ่งเข้าหาลูกฟุตบอลเท่านั้น

กรรมการมีสิทธิ์แจกใบเหลืองให้กับผู้เล่นคนใดก็ตาม แสดงพฤติกรรมที่เห็นได้ชัดว่าไม่เคารพกับคำตัดสิน และมีสิทธิ์แจกใบแดงได้ทันที หากผู้เล่นคนใดก็ตาม แสดงพฤติกรรมด่าทอ, ใช้ถ้อยคำหยาบคาย หรือแสดงพฤติกรรมดูถูกการทำหน้าที่ของกรรมการ

ส่วนในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอฟเอคัพ ทีมที่ลงแข่งสามารถเปลี่ยนผู้เล่นคนที่ 4 ได้ ในช่วงต่อเวลาพิเศษของการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย, 4 ทีมสุดท้าย และรอบชิงชนะเลิศ ส่วนในรอบอื่นๆ ให้เปลี่ยนตัวผู้เล่นระหว่างแข่งขันได้ 3 คนเท่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง