แกนนำ นปช.รับทราบข้อกล่าวหาตั้งศูนย์ปราบโกง - "จตุพร" ขู่อดข้าวประท้วง

การเมือง
2 ส.ค. 59
12:10
374
Logo Thai PBS
แกนนำ นปช.รับทราบข้อกล่าวหาตั้งศูนย์ปราบโกง - "จตุพร" ขู่อดข้าวประท้วง
จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ขู่อดข้าวประท้วง หากไม่ได้รับความเป็นธรรมหลังจากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีแถลงข่าวศูนย์ปราบโกงประชามติ

เวลา 11.40 น. วันนี้ (2 ส.ค.2559) นายจตุพรโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหลังจากเดินทางมาถึงกองปราบปรามเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาโดยระบุว่า หากเจ้าหน้าที่ใช้วิธีการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและใช้วิธีการควบคุมตัวโดยใช้คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวในการควบคุมตัว เขาจะประกาศอดอาหารประท้วง

พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพร นายทหารพระธรรมนูญ เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษนายจุตพร พรหมพันธุ์ และแกนนำ นปช. รวม 19 คนตามข้อหาข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.และทำผิด พรบ.การชุมนุมในที่สาธารณะจากการแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ปราบโกงประชามติที่ห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2559 ซึ่งการแถลงข่าวต้องยุติลงกลางคันเมื่อตำรวจเข้ามาห้ามโดยระบุว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนประกาศและคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และ พรบ.การชุมนุมในที่สาธารณะ

"เรื่องอิสรภาพเป็นเรื่องเล็ก และถ้าใช้วิธีการที่ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และใช้วิธีการควบคุมตัว โดยใช้มาตรา44 ผมจะประกาศอดอาหารเพื่อจะเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิลงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคม ผลลัพธ์ในวันนี้จะเป็นอย่างไรก็ได้ ผมน้อมรับทุกประการ หลังจากนี้ถ้ามีจะมีอะไรกันนั้น ผมจะประกาศอดอาหาร เมื่อทราบว่าไม่ได้รับความยุติธรรม" นายจตุพรระบุ

ทางด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ ยืนยันว่าการเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติของกลุ่ม นปช. เป็นสิทธิในการแสดงออกของประชาชนตามกฎหมาย และหลังจากแกนนำรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้แล้ว ทางพนักงานสอบสวนจะยังไม่มีการส่งแกนนำไปฝากขังที่ศาลทหากรุงเทพ แต่หากมีการนำไปฝากขังก็จะยื่นประกันตัวชั่วคราวทันที

"การเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ถือว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย มาตรา 7 ของ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติก็ให้สิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการทำสิ่งเหล่านี้ได้อยู่แล้ว การเปิดศูนย์ไม่ได้เป็นการชี้นำให้ออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งหมดเป็นการใช้สิทธิตามกรอบของกฎหมาย ประการที่สอง การแถลงข่าวเปิดศูนย์ปราบโกงฯ ไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมือง ไม่ใช่การมั่วสุมเพื่อกระทำความผิด เราจะต่อสู้ข้อกล่าวหานี้" นายวิญญัติกล่าว

 

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยมีตำรวจคอมมานโด กองบังคับการปราบปราม วางกำลังรักษาความปลอดภัย โดยรอบอาคารที่ทำการ และบริเวณด้านหน้า กองบังคับการปราบปราม พร้อมกับประสานให้ตำรวจนครบาลพหลโยธิน อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และเตรียมพื้นที่สำหรับกลุ่มที่จะมาให้กำลังใจ

และในวันนี้ (2 ส.ค.) ทหารจะควบคุมตัว น.ส.ทัศนีย์ บูรณปกรณ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ กับพวกรวม 11 คน ที่พบว่ามีส่วนกับการเผยแพร่จดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ มาตรวจร่างกาย บันทึกประวัติ ก่อนส่งมอบให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อนำไปดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ล่าสุดเวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวแกนนำ นปช. 19 คน หลังจากทำประวัติและสอบปากคำนาน 2 ชั่วโมง

นายจตุพร ระบุว่า แกนนำทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อหาร่วมกันชุมนุมเกิน 5 คน และการจัดตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ไม่ใช่การชุมนุมทางการเมือง ยืนยันจะออกไปใช้สิทธิ์ลงมติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวว่า ภายหลังปล่อยตัวแกนนำแล้ว ได้ทำข้อตกลงห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองและนัดหมายให้มาพบอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ย.นี้ โดยรวบรวมพยานหลักฐานส่งสำนวนคดีให้อัยการและดำเนินคดีที่ศาลแขวงพระนครเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง