ศาลยกฟ้องคดีพระพุทธะอิสระฟ้องหมิ่นฯ "พระมหาโชว์"

การเมือง
5 ส.ค. 59
14:04
254
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้องคดีพระพุทธะอิสระฟ้องหมิ่นฯ "พระมหาโชว์"
ศาลยกฟ้องคดีที่พระพุทธะอิสระ ยื่นฟ้อง 2 จำเลย ฐานหมิ่นประมาท หลังถูกกล่าวหาว่าประพฤติตนไม่เหมาะสม โดยศาลเห็นว่า จำเลยสามารถแสดงความเห็นได้และข้อมูลเป็นจริง เนื่องจากพระพุทธะอิสระเป็นบุคคลสาธารณะ

วันนี้ (5 ส.ค.2559) ศาลอาญารัชดาพิพากษา ยกฟ้องคดีที่ พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พระมหาโชว์ ทัสสนีโย ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา และนายเสถียร วิพรมหา รักษาการนายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา จำเลยที่ 1และ2 ในความผิดฐานหมื่นประมาท แจ้งความเท็จ

จากกรณีที่จำเลยเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เมื่อวันที่ 6 มี.ค. จากเหตุการณ์ที่พระพุทธะอิสระเข้าไปในวัดปากน้ำภาษีเจริญ พร้อมกำลังทหาร อาวุธ และสิ่งของไม่เหมาะสม ถวายให้พระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง ผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นการข่มขู่ คุกคามและพระพุทธะอิสระ นำมวลชนเข้าไป โรงแรมเอซี ปาร์ค เพื่อจองที่พัก เมื่อเดือน ก.พ.ปีเดียวกัน ทำให้ได้รับความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าโจทก์เป็นเจ้าอาวาสวัดและเป็นบุคคลสาธารณะ มีบทบาททางการเมือง จำเลยทั้ง 2 คน เป็นนักวิชาการ ย่อมแสดงความคิดเห็นได้ ประกอบกับข้อมูลเป็นความจริง เป็นไปในทางสุจริต เพื่อปกป้องพระพุทธศาสนา และข้อมูลนำสืบของโจทก์บกพร่องหลักฐานฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายกฟ้องจำเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง