8 ปีที่คิดถึง ยอดรัก สลักใจ

Logo Thai PBS
8 ปีที่คิดถึง ยอดรัก สลักใจ
ความเป็นพระเอกลูกทุ่งของยอดรัก สลักใจ ตราตรึงอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงและเพื่อนศิลปินร่วมวงการไม่เปลี่ยน แม้ในวันที่จากไปแล้ว 8 ปี ครบรอบ วันนี้ (9 ส.ค.) ความคิดถึงยังส่งเสียงเป็นเพลงจากนักร้องลูกทุ่ง ชวนกันขึ้นเวทีรำลึกถึง

บนเส้นทางนักร้องของยอดรัก สลักใจ มีผู้เก็บบันทึกสถิติไว้ว่าเป็นลูกทุ่งชายที่มีเพลงบันทึกเสียงมากที่สุดกว่า 4,000 เพลง และมีถึง 500 เพลงเป็นที่นิยม เมื่อถึงงานรำลึกครบรอบการจากไป ใช้ชื่องานว่า 8 ปี ที่คิดถึง ยอดรัก สลักใจ เลยมีเพลงให้ร้องได้ไม่ซ้ำ และคุ้นหูแทบทุกเพลง อย่างจดหมายจากแนวหน้า ครั้งนี้ขับร้องโดยนิว มาวิน อาร์สยาม

สลับกันขึ้นเวทีกับนักร้องคนดังจากค่ายเดียวกัน หญิง ธิติกานต์ เลือกร้องเพลงที่เจ้าตัวบอกว่าชอบที่สุด และร้องบ่อยที่สุดกับครอบครัว คือเพลงคาถามหานิยม จำเนื้อขึ้นใจแบบไม่ต้องซ้อม และนึกถึงครั้งหนึ่งที่เคยขึ้นเวทีร้องเพลงต่อกันกับยอดรัก สลักใจ แม้เพียงครั้งเดียวแต่ยังประทับใจ

ดวงใจ ใต้ไธสง หรือหญิง ธิติกานต์ นักร้องลูกทุ่ง กล่าวว่า ครั้งหนึ่งเคยร้องเพลงด้วยกันในงานหนึ่ง ได้ยินเพลงของอาแอ๊ว ตั้งแต่เด็กๆ เพราะครอบครัวพ่อแม่ชอบหมด

ลัดดา ไพรวัลย์ ภรรยายอดรัก สลักใจ กล่าวว่า ขอบคุณเพื่อนศิลปินที่มาร่วมงานกันเยอะมาก แสดงว่าทุกคนยังคิดถึง และเพลงของยอดรักยังอยู่ในใจ

ความมั่นคงของชีวิตคือสิ่งสำคัญที่สุด นี่คือใจความตัดตอนจากบทสัมภาษณ์ในอดีตของยอดรัก สลักใจ วันที่ชีวิตพลิกผัน จากหนุ่มบ้านทุ่งเมืองพิจิตร สู่นักร้องลูกทุ่งชายที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งชื่อเสียงเงินทอง แต่ต้องหมดตัวถึง 30 ล้านบาท และเป็นหนี้จากการลองผันมาเป็นนายห้าง สร้างสลักใจ โปรโมชั่นช่วงยุคแข่งขันอุตสาหกรรมเพลง

ชีวิตต้องสู้ของอดีตนักร้องคนดัง มีกำลังใจดีจากเพื่อนพ้องในวงการ โดยเฉพาะแฟนเพลงจวบจนวาระสุดท้าย ดังเพลงขอบคุณแฟนเพลงที่ยอดรัก สลักใจ บันทึกเสียงเพื่อแทนความรู้สึกตลอด 30 กว่าปี บนเส้นทางลูกทุ่งและมีผลงานการแสดงถึง 22 เรื่อง จนได้สมยาพระเอกลูกทุ่ง

จิระพัชร์ รัมญ์ไทสง หรือใหม่ สมรัก แฟนพันธุ์แท้ ยอดรัก สลักใจ กล่าวว่า ยอดรักได้ชื่อว่าเป็นพระเอกลูกทุ่ง เพราะมีผลงานมากมาย ร้องได้หลากหลายและดีทุกแนว

เอกพจน์ วงศ์นาค นักร้องลูกทุ่ง กล่าวว่า ช่วงที่ร้องเพลงยังมีเพลงที่นำเพลงของพี่ยอดรักมาร้องใหม่ เพลงทหารใหม่ไปกอง เพราะเพลงตอนนั้นของยอดรักเยอะและเป็นที่นิยม

ทั้งนี้ ในวันที่ 7- 9 สิงหาคมของทุกปี เป็น 3 วันของการรำลึกถึงยอดรัก สลักใจ ที่ครอบครัว คนลูกทุ่งและค่ายเพลงควักทุนเกือบล้านจัดเป็นงานใหญ่ที่วัดโกมุทพุทธรังสี พุทธมณฑล สาย 3 สมกับความเป็นที่รักของคนลูกทุ่ง ปีนี้มีศิลปินลูกทุ่งขึ้นเวทีนับร้อยคน บอกถึงความคิดถึงที่มีต่อยอดรัก ว่ายังสลักอยู่ในใจแฟนเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง