ผบ.มทบ.33 คาด ฮ.ตก จากสภาพอากาศเลวร้ายไม่ใช่เครื่องระเบิด

ภูมิภาค
16 ส.ค. 59
09:44
310
Logo Thai PBS
ผบ.มทบ.33  คาด ฮ.ตก จากสภาพอากาศเลวร้ายไม่ใช่เครื่องระเบิด
ผบ.มทบ.33 ยืนยันเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไม่ใช่เครื่องระเบิดคาดจากสภาพอากาศ มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันนี้ จ.เชียงใหม่

วันนี้ (16 ส.ค.2559) พล.ต.โกศล ปทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เปิดเผยว่า การลำเลียงศพ พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ร.อ.สุทัน อ่องเมือง ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ จ.ส.อ.ชัยศักดิ์ดา ทาโส จ.ส.ต.มงคลชัย รู้งาน ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง เพื่อเคลื่อนย้ายศพและลำเลียงออกมาจากบริเวณจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกบริเวณหุบเขายอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ออกมายังจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร เมื่อเวลาประมาณ 02:30น.วันนี้

"ด้วยสภาพพื้นที่จาก จุด ฮ.ตก ที่หน้าผา ซึ่งมีความลาดชันและลึก ทำให้ไม่สามารถลำเลียงศพออกมายังถนนตรงนั้นได้ แต่ได้เปลี่ยนแผนงานเป็นเดินเท้าลำเลียงมาตามเส้นทางศูนย์ศึกษาเส้นทางธรรมชาติกิ่วแม่ปานแทน เนื่องจากมีเส้นทางที่ลาดชันน้อยกว่าและมีทางเดินแบบเป็นบล็อกอิฐบันไดเดินได้ง่ายขึ้น แต่กว่าจะลำเลียงทั้ง 5 ท่านออกมาได้ ก็มีความยากลำบากแม้ระยะทางไม่ห่างกัน แต่ก็ใช้เวลารวบรวมแต่ละศพประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นก็เคลื่อนย้ายโดยการเดินเท้าอีก 9 ชั่วโมง ประกอบ สภาพอากาศฝนตก ทำให้ทางเดินลื่น" พล.ต.โกศล ระบุว่า

 

 

พล.ต.โกศล ระบุว่า ระหว่างการค้นหาในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ หลังจากได้รับแจ้งจากทีมค้นหาว่า พบซากชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์ ต่อจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็พบร่างของ พล.ต.นพพร อยู่ภายในตัวเฮลิคอร์ปเตอร์ ส่วนร่างของนักบินและช่างเครื่องกระเด็นออกจากตัวเครื่องในระยะใกล้สุด 20 เมตร และ ไกลสุด 50 เมตร จากตัวเครื่อง

ส่วนประเด็นเฮลิคอปเตอร์ตกนั้น คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศ เพราะทราบว่าตัวเครื่องยังมีสภาพใหม่ เมื่อถามว่า จุดที่พบเครื่องตกนั้นเป็นจุดที่ไม่ได้เป็นเส้นทางบินตามเส้นทางปกติ พล.ต.โกศล ระบุว่า แต่เมื่อมาใกล้ถึงบริเวณจุดเกิดเหตุก็เจอกับสถาพอากาศที่เลวร้ายเหมือนกัน และหากดูจากสภาพใบพัดเครื่องจะพบว่า มีลักษณะไปเกี่ยวกับกิ่งไม้และขอยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ประเด็นของเครื่องระเบิดจากการชำรุดแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง