"ยิ่งลักษณ์" ย้ำตีความคำถามพ่วงต้องเคารพเจตนารมณ์ ปชช.

การเมือง
19 ส.ค. 59
11:50
195
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ย้ำตีความคำถามพ่วงต้องเคารพเจตนารมณ์ ปชช.
"ยิ่งลักษณ์" อดีตนายกฯระบุ นายทักษิณ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมในพื้นที่ภาคใต้ขอให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งสืบคดี พร้อมระบุไม่ควรตีความคำถามพ่วงแบบขยายความเกินกรอบที่วางไว้ เพราะอาจจะกระทบความสงบเรียบร้อย

วันนี้ (19 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดไต่สวนพยานจำเลยปากที่ 2 ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังการไต่สวนพยานฝ่ายจำเลย นัดที่ 2 คดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการรับจำนำข้าวจนทำให้เกิดความเสียหายว่า คดีนี้มีความสำคัญ จึงหวังว่าจะได้รับความยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามความเห็นต่อคำถามพ่วงว่าด้วยการให้ ส.ส.และ ส.ว.ร่วมกันเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วง 5 ปีแรก ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงเจตนารมณ์เริ่มต้นของประชาชนที่ต้องการให้เลือกนายกฯ จากบัญชีของพรรคการเมือง

"การจะไปตีความขยายอย่างไรนั้น ต้องคำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชนด้วย หวังว่าทุกฝ่ายจะไม่ทำอะไรที่ผิดเจตนารมณ์ของประชาชน และอยากให้ผู้ที่ร่างรัฐธรรมนูญคำนึงถึงเจตนารมณ์นี้ หากทุกฝ่ายรักษากติกาก็จะมานำสู่ความสงบ"

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุวินาศกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้และขอให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งสืบสวนคดีนี้

สำหรับการไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 2 ในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหาย จากโครงการรับจำนำข้าววันนี้ มีพยานขึ้นเบิกความเพียงคนเดียว คือนายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งอัยการโจทก์ได้เตรียมคำถามไว้กว่า 120 คำถาม ในประเด็นการติดตามการปฏิบัติโครงการ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง