เพชรบูรณ์สั่งรื้อเหี้ยนรีสอร์ทภูทับเบิก 30 ส.ค.นี้-ชาวบ้านร้องเยียวยาหวั่นทำเกษตรอดตาย

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 59
20:28
1,087
Logo Thai PBS
เพชรบูรณ์สั่งรื้อเหี้ยนรีสอร์ทภูทับเบิก 30 ส.ค.นี้-ชาวบ้านร้องเยียวยาหวั่นทำเกษตรอดตาย
จังหวัดเพชรบูรณ์ระดมกำลัง 650 คน เตรียมรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิกรอบสุดท้าย 30 ส.ค.นี้ หลังครบกำหนด 7 วัน ให้รื้อถอนเอง ด้านผู้ใหญ่บ้านทับเบิกใหม่ระบุชาวบ้านยินดีให้ความร่วมมือ แต่ให้ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ช่วยเยียวยา กังวลกลับไปทำเกษตรเช่นเดิมรายได้อาจไม่พอ

วันนี้ (28 ส.ค. 2559) นายวันชัย ชยารมณ์ ผู้ใหญ่บ้านทับเบิกใหม่ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุชุมชนปิดถนนจนเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก ตามคำสั่งของ คสช.ต้องยุติการทำงาน ตนได้เข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ซึ่งต่างให้ความร่วมมือ แต่เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เยียวยาช่วยเหลือ เนื่องจากกังวลว่าหากกลับไปปลูกกะหล่ำปลีเช่นเดิม รายได้อาจไม่เพียงพอ

ด้านหน่วยงานในจังหวัดเพชรบูรณ์ให้ข้อมูลว่า ที่ 30 ส.ค. 2559 เจ้าหน้าที่ประมาณ 650 นาย จะเข้าช่วยชาวบ้านรื้นถอนสิ่งปลูกสร้าง หากพบรีสอร์ทใดยังไม่ย้ายสิ่งของออก จะทำการขนย้ายไปยังกองพันทหารม้าที่ 28 นอกจากนี้ ยังพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านเพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุความขัดแย้งขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ มาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งที่ 35/2559 วันที่ 5 ก.ค. 2559 เพื่อแก้ปัญหาการครอบครองและการใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิก โดยสั่งรื้อถอนรีสอร์ท 19 แห่ง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดำเนินคดี และศาลพิพากษาถึงที่สุด รวมถึงรีสอร์ทที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงตามหลักวิศวกรรมภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดตามคำสั่ง พบว่าผู้ประกอบการหลายคนไม่ปฎิบัติตาม เจ้าหน้าที่จึงเข้ารื้อถอนรีสอร์ทเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่รื้อถอนได้เพียง 2 แห่ง เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านรวมตัวชุมนุมปิดถนน จนเจ้าหน้าที่ต้องยุติการทำงานและให้เวลาชาวบ้านรื้อถอนเอง

ปัจจุบันรีสอร์ตหลายแห่งบนภูทับเบิกมีสภาพเหลือเพียงโครงสร้าง หลังผู้ประกอบการบางรายยอมขนย้ายทรัพย์สินออก ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ให้เวลา 7 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง