ตร.เตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มคดีระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้

ภูมิภาค
30 ส.ค. 59
13:37
367
Logo Thai PBS
ตร.เตรียมขออนุมัติหมายจับเพิ่มคดีระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้
ตำรวจเตรียมยื่นหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้เพิ่ม หลังทหารใช้มาตรา 44 มาสอบสวนและจะครบกำหนดการควบคุมตัววันนี้ (30 ส.ค.) และพบว่าหลายคนเกี่ยวข้อง ส่วนผู้ต้องหาที่ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้แล้ว มี 3 คน

วันนี้ (30 ส.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัสมีน กาเต็มมาดี ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ถนนนาเกลือ ต.อาเนาะรู อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นผู้ต้องหาคนล่าสุดที่ศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 15 จ.เพชรบุรี อนุมัติหมายจับ กรณีก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในข้อหาร่วมกันมีระเบิด ซึ่งใช้เฉพาะแต่การสงครามฯ และพยายามวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น ซึ่งนายอัสมีน เคยถูกศาลจังหวัดยะลาออกหมายจับ เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2558 ในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และศาลจังหวัดเกาะสมุยออกหมายจับฐานพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันมีไว้ครอบครองและใช้วัตถุระเบิด และร่วมกันกระทำการให้เกิดระเบิดจนเป็นอันตรายต่อบุคคลอื่น เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 จากการร่วมกันวางระเบิดคาร์บอมบ์ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เกาะสมุย

 

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายอัสมีน ทำหน้าที่วางระเบิดทุกจุดในพื้นที่ อ.หัวหิน โดยพบว่าในหัวหินมีผู้ก่อเหตุ 3 คน ตามที่กล้องวงจรปิดจับภาพได้ โดยก่อนหน้านี้ออกหมายจับนายรุสลัน ใบมะ ชาว อ.จะนะ จ.สงขลา ไปแล้ว ยังเหลือชายตามภาพวงจรปิดอีกคน ที่ยังรอการยืนยันรูปพรรณสัณฐาน เทียบส่วนสูง หากได้รับการยืนยันก็จะขออนุมัติหมายจับในเร็วๆ นี้

 

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ยอมรับว่าในคดีระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ เจ้าหน้าที่ทหารใช้กฎหมายความมั่นคงตามอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควบคุมตัวไว้แล้วที่ จ.ปัตตานี หลายคน ตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนดการควบคุมตัวในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่จะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับภายใน 1 - 2 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง