ยอดดาวบู๊วัย 62 “เฉินหลง” คว้าออสการ์เกียรติยศ หลังอุทิศตนเพื่อการแสดงเกือบ 50 ปี

Logo Thai PBS
ยอดดาวบู๊วัย 62 “เฉินหลง” คว้าออสการ์เกียรติยศ หลังอุทิศตนเพื่อการแสดงเกือบ 50 ปี
เป็นปีทองสำหรับ “เฉินหลง” ยอดดาวบู๊วัย 62 ปีอย่างแท้จริง เพราะนอกจากถูกจัดอันดับให้เป็นนักแสดงค่าตัวแพงระดับโลกแล้ว ล่าสุดยังกลายเป็นนักแสดงฮ่องกงคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขา Academy Honorary Award จากการอุทิศตนเพื่อการแสดงนานเกือบ 50 ปี

วันนี้ (2 ก.ย. 2559) การใช้ตัวเองแสดงเพื่อให้ได้งานคุณภาพ ตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นสตันท์แมนในงานยุคแรก จนถึงการเล่นฉากบู๊ในวัย 62 ปีกับหนังแอคชันคอมมาดีระดับอินเตอร์ในผลงานล่าสุดอย่าง Skiptrace คือการอุทิศตนเพื่อวงการภาพยนตร์เกือบครึ่งศตวรรษของ "แจ็กกี้ ชาน" หรือ "เฉินหลง" ดารายอดนักบู๊ชาวฮ่องกง ผู้ได้รับเลือกจากคณะกรรมการของออสการ์ ให้เป็น 1 ใน 4 ผู้ที่ได้รับการเชิดชูเกียรติ ด้วยการมอบรางวัลเกียรติยศ หรือ Academy Honorary Award ในปีนี้ (2559)

เฉินหลง สร้างเอกลักษณ์ทางการแสดงด้วยการผสานศิลปะป้องกันตัวกับอารมณ์ขัน การร่วมงานในผลงานกำกับครั้งแรกของ หยวนวูปิง ยอดผู้กำกับคิวบู๊ในหนังเรื่อง ไอ้หนุ่มพันมือ และ ไอ้หนุ่มหมัดเมา ในปี 2521 กลายจุดเปลี่ยนที่ส่งให้เขากลายเป็นยอดนักบู๊แห่งวงการหนังฮ่องกง

 

ความโด่งดังในเอเชียยังส่งให้เขาไปฝากผลงานในฮอลลีวูด ซึ่งหนังทั้ง 26 เรื่องที่ออกฉายในสหรัฐฯ สามารถทำเงินรวมกันได้กว่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ความนิยมอยากต่อเนื่องยังทำให้เขาได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ ในฐานะนักแสดงชายที่มีรายได้เป็นอันดับ 2 ของโลก ประจำปี 2559 อีกด้วย

บุคลากรวงการภาพยนตร์อีก 3 ราย ที่ได้รับรางวัล Academy Honorary Award ในปีนี้ ได้แก่ “แอน โคทส์” นักตัดต่อหญิงระดับตำนาน ที่ฝากฝีมือทั้งในหนังออสการ์อย่าง Lawrence of Arabia จนถึงหนังใหม่อย่าง 50 Shades of Grey “ลิน สตาลมาสเตอร์” ผู้คัดตัวนักแสดงมือทอง ผู้ส่งให้ จอน วอยท์ ริชาร์ด ดรายฟัส คริสโตเฟอร์ รีฟ และ จอห์น ทราโวลต้า กลายเป็นนักแสดงชื่อดัง และ “เฟรเดอร์ริก ไวส์แมน” ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีมือรางวัล ที่ยังสร้างผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องแทบทุกปี โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในงาน Governors Awards ในเดือน พ.ย. นี้ 

รางวัล Academy Honorary Award คือเกียรติยศที่ออสการ์มอบให้กับบุคคลที่อุทิศตนเพื่อการพัฒนาของภาพยนตร์ ซึ่งมีการแจกรางวัลมาตั้งแต่งานออสการ์ครั้งแรก โดยผู้ชนะในปีแรกๆ มีทั้งค่ายหนังวอลต์ ดีสนีย์ จากผลงานการให้กำเนิด มิกกี้ เมาส์ ตัวการ์ตูนชื่อดัง และค่ายหนัง วอร์เนอร์ บราเธอร์ส จากงานสร้างหนังเพลงที่เป็นจุดเปลี่ยนของการสร้างหนัง อย่าง The Jazz Singer หนังเสียงเรื่องแรกของวงการภาพยนตร์

สำหรับรุ่นพี่ในวงการนักบู๊อย่าง บรูซลี นั้น ยังไม่เคยได้ออสการ์เกียรติยศอย่างเฉินหลง เนื่องจากทาง Academy ไม่มีกฏมอบรางวัลเกียรติยศย้อนหลังให้กับศิลปินที่เสียชีวิตไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง