ตร.เรียกหน่วยกู้ชีพ รพ.มงกุฎวัฒนะให้ปากคำกรณีการเสียชีวิตของ "ธวัชชัย" พรุ่งนี้

อาชญากรรม
4 ก.ย. 59
13:10
535
Logo Thai PBS
ตร.เรียกหน่วยกู้ชีพ รพ.มงกุฎวัฒนะให้ปากคำกรณีการเสียชีวิตของ "ธวัชชัย" พรุ่งนี้
พนักงานสอบสวนตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ 3 คน ซึ่งเป็นคนที่ไปรับตัวนายธวัชชัย อนุกูล อดีต และปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาให้ปากคำในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.2559) ขณะที่ปลัดกระทรวงยุติธรรมเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนระดับกระทรวง

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องกล่าวว่า หลังจากสอบปากคำเจ้าหน้าที่ รพ.มงกุฎวัฒนะในวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) ตำรวจจะเรียกเจ้าหน้าที่ที่ดูแลห้องควบคุมดีเอสไอมาให้ปากคำในวันที่ 6 ก.ย. และจะสอบปากคำญาติเป็นลำดับถัดไป

พ.ต.อ.มานะกล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปหลายปากแล้ว ซึ่งในข้อเท็จจริงบางประการยังมีความไม่ชัดเจน เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ให้การว่าเป็นผู้พบนายธวัชชัยคนแรกยืนยันว่าเห็นว่าสิ่งที่ใช้ผูกคอนายธวัชชัยคือชายเสื้อไม่ใช่ถุงเท้า

ด้านพล.ต.นพ.เหรีญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะกล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายธวัชชัยว่า เพราะต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องทำความจริงให้ปรากฏและไม่โกรธ คนที่เห็นต่าง

ก่อนหน้านี้ พล.ต.นพ.เหรียญทองได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กโดยตั้งข้อสังเกตว่า นายธวัชชัยน่าจะเสียชีวิตจากการฆาตกรรมโดยมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งหลังจากเผยแพร่ความคิดเห็นดังล่าว พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ออกมาตำหนิ ซึ่ง พล.ต.นพ.เหรียญทองระบุว่าแม้จะถูกตำหนิก็จะไม่โกรธ เพราะต้องการเรียกร้องให้ทำความจริงให้ปรากฏ

"ผมขอฝากแชร์ให้ถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา และสาธารณชนว่าผมไม่โกรธและไม่เสียความรู้สึกต่อข่าวที่ พล.อ.ไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวกล่าวตำหนิผมอย่างรุนแรงหรอกครับ เพราะ พล.อ.ไพบูลย์ ถูกสัมภาษณ์โดยนักข่าวได้นำเอาข้อความบางตอนของผมไปถามนำจนทำให้ พล.อ.ไพบูลย์ไม่ทราบข้อความที่ครบถ้วนสมบูรณ์ของผมจนทำให้ พล.อ.ไพบูลย์ ไม่พอใจและให้สัมภาษณ์กล่าวตำหนิผมอย่างรุนแรง ทั้งยังสั่งการให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบข้อความที่ผมโพสต์อีกด้วยว่าทำให้ DSI เสียหายหรือไม่ เพื่อที่จะดำเนินการกับผม ผมขอบอกว่าเป็นการดีเสียด้วยซ้ำเพราะเมื่อปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ตรวจสอบข้อความที่ผมโพสต์อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว พล.อ.ไพบูลย์ จะเข้าใจในข้อความที่ครบถ้วนสมบูรณ์อย่างแท้จริงที่ผมแสดงออกถึงเจตนารมณ์ที่ผมมีต่อ DSI และกระทรวงยุติธรรม" พล.ต.นพ.เหรียญทองโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กวันนี้ (4 ก.ย.)

ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรมที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ไพบูลย์ให้สอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้่ (5 ก.ย.) จะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงระดับกระทรวงขึ้นมา โดยมีระดับอธิบดีที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของกฎหมายของกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานการสอบสวน และจะเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางนิติเวชที่เป็นกลางทางการแพทย์มาร่วมด้วย

ผบ.ตร.กำชับ ตร.ทุ่งสองห้องทำคดีอย่างรอบคอบ

วันนี้ (4 ก.ย.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการเสียชีวิตของนายธวัชชัยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้ พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจทุ่งสองห้อง เจ้าของพื้นที่ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีด้วยความรอบคอบ ส่วนจะมีการตั้งคณะการสืบสวนการเสียชีวิตหรือไม่นั้น มองว่ายังไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการ ขณะนี้ให้ สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินการไปก่อน

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า การดำเนินคดีนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการตรวจสอบการเสียชีวิตของนายธวัชชัยระหว่างคุมขังของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ สน.ทุ่งสองห้อง ส่วนที่สองเป็นเรื่องของดีเอสไอที่จะต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่คนไหนปล่อยปละละเลยจนมีผู้ต้องหาเสียชีวิตภายในห้องขัง ขณะเดียวกันยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน จะทราบผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง