รองโฆษก ตร.ยืนยันใช้ดุลยพินิจนำผู้ต้องหาแถลงคดี มีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว

อาชญากรรม
5 ก.ย. 59
12:15
159
Logo Thai PBS
รองโฆษก ตร.ยืนยันใช้ดุลยพินิจนำผู้ต้องหาแถลงคดี มีระเบียบปฏิบัติอยู่แล้ว
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยืนยันพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลในการใช้ดุลยพินิจนำตัวผู้ต้องหามาแถลงคดี ยืนยันสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระเบียบปฏิบัติในเรื่องนี้อยู่แล้ว

วันนี้ (5 ก.ย.2559) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งไม่ให้นำผู้ต้องหามาแถลงข่าวว่า แนวทางการนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีระเบียบกำหนดไว้ชัดเจนตั้งแต่ปี 2556 ว่าต้องได้รับการยินยอมจากผู้ต้องหา ด้วยการลงบันทึกให้ปากคำยินยอมทุกครั้ง และคดีที่จะนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าวต้องเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนในรูปแบบต่างๆ เช่น คดีที่ใช้วิธีการต่างๆ ในการหลอกลวง เพื่อเตือนประชาชนให้รู้เท่าทัน ส่วนคดีที่มีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน หรือผู้กระทำผิดเป็นพระภิกษุ หรือเยาวชน ตำรวจจะไม่นำมาแถลงข่าวเด็ดขาด

สำหรับกรณีนี้สืบเนื่องมาจากนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดและโฆษกระทรวงยุติธรรม โพสต์หนังสือราชการที่ระบุเกี่ยวกับคำสั่งด่วนของกระทรวงยุติธรรมรายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิและเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศ ระหว่างวันที่ 23-29 กรกฎาคม 2559 ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับทราบและมีบัญชาเพิ่มเติม ส่งให้รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยระบุว่า การแถลงข่าวน่าจะแถลงผลคดี โดยไม่ต้องนำผู้ต้องหาออกมาแถลงข่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง