รร.บ้านตาบาปิดเรียนวันที่สอง ครูพร้อมสอนแต่เด็กไม่กล้ามา

ภูมิภาค
8 ก.ย. 59
10:44
517
Logo Thai PBS
รร.บ้านตาบาปิดเรียนวันที่สอง ครูพร้อมสอนแต่เด็กไม่กล้ามา
โรงเรียนบ้านตาบา อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ต้องหยุดเรียนโดยปริยายเป็นวันที่สองแล้ว เนื่องจากไม่มีนักเรียนมาโรงเรียน หลังเกิดเหตุระเบิดที่หน้าโรงเรียนเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2559 ครูประชุมเตรียมเยี่ยมบ้านนักเรียนสร้างความเชื่อมั่น

วันนี้ (8 ก.ย.2559) ครูโรงเรียนบ้านตาบาประชุมเพื่อหาแนวทางสร้างความเชื่อมั่นของเด็กและผู้ปกครองต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนหลังจากเกิดเหตุระเบิดจักรยานยนต์บอมบ์ใกล้กับโรงเรียนเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นเด็กนักเรียนหญิงวัย 4 ขวบ และมีผู้บาดเจ็บ 10 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดเหตุ โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนปกติ แต่มีนักเรียนมาโรงเรียนน้อยมาก โดยวันแรกหลังเกิดเหตุไม่มีนักเรียนมาเลยแม้แต่คนเดียว ส่วนวันที่สองคือวันนี้ (8 ก.ย.) มีนักเรียนมาไม่ถึง 10 คน จากนักเรียนทั้งหมดกว่า 500 คน ทำให้โรงเรียนต้องหยุดไปโดยปริยาย

ขณะที่ครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนยังคงมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และเช้าวันนี้ได้ประชุมเพื่อหาแนวทางทำให้ผู้ปกครองและนักเรียนเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยและกลับมาเรียนหนังสือตามปกติ โดยคณะครูได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะเดินสายไปพบนักเรียนและผู้ปกครองตามบ้านเพื่อชักชวนให้มาโรงเรียน

นายสราวุธ ยอดรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตาบา กล่าวให้กำลังใจครูและหารือเรื่องการปรับแผนรักษาความปลอดภัยที่โรงเรียน

 

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงรายงานข่าวของสำนักข่าวเบนาร์นิวส์ที่อ้างคำให้สัมภาษณ์ของแกนนำกองกำลัง RKK ของขบวนการ BRN ที่ออกมายอมรับว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดที่หน้า รร.บ้านตาบา ว่าขณะนี้ตำรวจยังไม่มีข้อมูลและหลักฐานว่ากลุ่มดังกล่าวเข้ามาเกี่ยวข้อง และเหตุระเบิดครั้งนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการพูดคุยสันติสุขระหว่างทางการไทยกับกลุ่มมาราปาตานี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ยอมรับว่าเหตุระเบิดที่หน้าโรงเรียนเป็นการกระทำที่รุนแรงเนื่องจากเป็นการก่อเหตุในพื้นที่ที่มีประชาชนผู้บริสุทธิ์อยู่จำนวนมาก แต่ยังไม่ถือว่าเป็นการยกระดับการก่อเหตุ พร้อมกับยอมรับว่าหากการข่าวของฝ่ายความมั่นคงทราบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุก่อน เหตุการณ์นี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 07.45 น.วันนี้ (8 ก.ย.) เกิดเหตุลอบวางระเบิดตำรวจชุดรักษาความปลอดภัยครู ที่ ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เบื้องต้น ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ในเวลาใกล้เคียงกัน เกิดเหตุระเบิดที่บ้านพรุชิง ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ทำให้นายเจ๊ะนิ ดอเล๊าะ อายุ 65 ปี อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้รับบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง